การใช้สะพานผิดวัตถุประสงค์ อาจเป็นสาเหตุสะพานข้ามแม่น้ำป่าสัก จ.อยุธยาฯ ถล่ม

29 เม.ย. 56
14:17
152
Logo Thai PBS
การใช้สะพานผิดวัตถุประสงค์ อาจเป็นสาเหตุสะพานข้ามแม่น้ำป่าสัก จ.อยุธยาฯ ถล่ม

สะพานแขวนข้ามแม่น้ำป่าสัก เชื่อมวัดสะตือ และ วัดจ้น ตำบลท่าหลวง อำเภอท่าเรือ จังหวัดพระนครศรีอยุธยา กลายเป็นจุดที่ชาวบ้านในพื้นที่เริ่มตระหนักถึงความปลอดภัย หลังเกิดเหตุสะพานแขวนข้ามแม่น้ำป่าสัก ซึ่งอยู่ในละแวกเดียวกันพังถล่ม จนมีผู้เสียชีวิต 4 คน และบาดเจ็บกว่าสิบคนเมื่อ 28 เม.ย.

สะพานแขวนข้ามแม่น้ำป่าสัก เชื่อมวัดสะตือ และ วัดจ้น ตำบลท่าหลวง อำเภอท่าเรือ จังหวัดพระนครศรีอยุธยา สร้างขึ้นเมื่อปี 2554 ด้วยงบประมาณปฏิบัติการไทยเข้มแข็ง กระทรวงมหาดไทย มีสภาพชำรุดบางช่วง โดยเฉพาะแผ่นซีเมนต์ปูพื้น และมีรูปแบบคล้ายกับสะพานที่พังถล่มเกือบร้อยละ 90 ส่วนที่สะพานที่พังถล่ม มีการตรวจสอบหาสาเหตุจากหลายหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และดูเหมือนว่าแนวทางสันนิษฐานสาเหตุเบื้องต้นไม่แตกต่างกัน โดยเฉพาะข้อมูลที่ได้จากชาวบ้านในพื้นที่ ซึ่งเปิดเผยถึงการใช้สะพานผิดวัตถุประสงค์ เช่น การนำรถยนต์ขึ้นไปแล่นบนสะพาน ทั้งที่สะพานออกแบบรองรับน้ำหนักสำหรับคนเดินและรถจักรยานยนต์เท่านั้น

แม้แนวทางการตรวจสอบหาสาเหตุยังไม่ได้ข้อสรุปที่แน่ชัด แต่แนวทางสันนิษฐาน ทั้งจากพฤติกรรมการใช้สะพานของชาวบ้านที่ใช้ผิดวัตถุประสงค์ ทำให้น้ำหนักเกินจนสลิงขาด ควบคู่กับการตรวจสอบโครงสร้าง แบบ และคุณภาพของวัสดุอุปกรณ์ในการก่อสร้าง จากบริษัทรับเหมา ซึ่งเป็นสองแนวทางที่คาดว่า จะหาข้อสรุปที่แท้จริงได้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง