เปิดเคล็ดลับสร้างนักกีฬาอาชีพไทย

เปิดเคล็ดลับสร้างนักกีฬาอาชีพไทย

เปิดเคล็ดลับสร้างนักกีฬาอาชีพไทย

รูปข่าว : เปิดเคล็ดลับสร้างนักกีฬาอาชีพไทย

เปิดเคล็ดลับสร้างนักกีฬาอาชีพไทย ความสูงเป็นปัจจัยสำคัญที่จะส่งเสริมให้นักกีฬาแต่ละคนประสบความสำเร็จเมื่อก้าวสู่ระดับอาชีพ ที่ผ่านมานักกีฬาไทยต้องเสียโอกาสไปมากเพราะเลือกเล่นกีฬาที่ไม่เหมาะกับรูปร่าง การกีฬาแห่งประเทศไทยและสมาคมกีฬาต่างๆ จึงร่วมมือกันปรับแผนพัฒนานักกีฬารูปแบบใหม่

เมื่อเปรียบเทียบกับประเทศมหาอำนาจกีฬาในเอเชีย เช่น จีน ญี่ปุ่น และเกาหลี นักกีฬาไทยยังเสียเปรียบอยู่มาก โดยเฉพาะกีฬาสากล เช่น กีฬาฟุตบอล มีการศึกษาว่านักกีฬาฟุตบอลของเกาหลีใต้มีการพัฒนาความสูงมาแล้วถึง 3 รุ่น นับตั้งแต่สงครามโลกครั้งที่ 2 ซึ่งในเกาหลีใต้จะเริ่มต้นกระบวนการคัดเลือกนักกีฬาจากสรีระเป็นลำดับแรก

 
ขณะที่ประเทศไทยมีเยาวชนที่รูปร่างสูงใหญ่มากแต่เด็กเหล่านี้ไม่ได้รับการคัดเลือกหรือไม่สนใจเล่นกีฬา และเมื่อหันไปเล่นกีฬาขณะที่ร่างกายเติบโตเต็มที่แล้วกล้ามเนื้อและกระดูกมักจะไม่แข็งแรง การศึกษาพบว่าบรรดานักกีฬาฟุตบอลอาชีพที่ขึ้นทะเบียนทั่วโลกมีไม่ต่ำกว่า 30,000 คน ในจำนวนนี้ส่วนใหญ่มีความสูงอยู่ประมาณ 6 ฟุต หรือ 180 เซนติเมตร มีเพียง 1 ใน 30,000 คน อย่าง ลีโอเนล เมซซี่ เท่านั้นที่เป็นนักเตะพรสวรรค์อย่างสมบูรณ์แบบ
 
ส่วนกีฬาเทนนิสพบว่าช่วงความสูงที่เหมาะสมที่สุดคือ 180 เซนติเมตรเช่นกัน นักเทนนิสระดับตำนาน เช่น พีท แซมพราส และ โรเจอร์ เฟเดอเรอร์ ต่างมีร่างกายที่สมบูรณ์แบบเช่นเดียวกับอดีตมือ 9 ของโลก อย่าง ภราดร ศรีชาพันธุ์ หากสูงมากไป หรือ เตี้ยกว่า 180 เซนติเมตรการเล่นเทนนิสจะไม่สมบูรณ์แบบ
 
การกีฬาแห่งประเทศไทยมีการวิเคราะห์ว่ากีฬาที่เหมาะสมกับไทยมากที่สุด คือ กีฬาที่มีการแบ่งน้ำหนัก แบ่งรุ่น เช่นกีฬายกน้ำหนัก เทควันโด้ และมวยสากลสมัครเล่น ซึ่งเห็นได้ชัดว่ากีฬาทั้ง 3 ชนิด ไทยประสบความสำเร็จมาแล้วในระดับโอลิมปิก
 
อีกประเภท คือ กีฬาที่ไม่มีการปะทะแต่ใช้สมาธิ เช่น ยิงธนู ยิงปืน สนุกเกอร์ และกอล์ฟ กีฬาเหล่านี้ไทยสามารถสร้างนักกีฬาขึ้นมาได้ไม่ยาก เพราะส่วนสูงไม่ใช่ปัจจัยสำคัญ แต่ปัญหาที่พบเกิดจากนักกีฬาเลือกกีฬาที่ไม่เหมาะกับตัวเองทำให้เสียโอกาส 
 
กกท..และ บางสมาคม เช่น สมาคมกรีฑาแห่งประเทศไทยขณะนี้วางแผนในการเพิ่มศักยภาพของนักกีฬาที่ส่วนสูงเป็นอุปสรรคในการเล่นอาชีพ เช่น นักกรีฑาระยะสั้นที่เตี้ยเกินไปจะถูกส่งต่อไปเป็นนักกีฬาจักรยาน ซึ่งเป็นกีฬาที่ไม่ต้องอาศัยความสูง
 
ขณะที่การฝึกกรีฑามาก่อนหน้านี้จะทำให้มีกำลังขาที่ดี เช่นเดียวกับนักกีฬาวอลเล่ย์บอล แม้จะมีร่างกายสูงใหญ่แต่ไม่สามารถเล่นเป็นทีมได้จะถูกส่งต่อไปฝึกกระโดดสูง หรือ ค้ำถ่อ แทน แต่ยังเป็นโครงการที่ต้องรอดูผลอีกอย่างน้อย 4-5 ปีข้างหน้า


กลับขึ้นด้านบน