ไอเอ็มเอฟเตือนเงินทุนไหลเข้ามาในเอเชีย

ต่างประเทศ
30 เม.ย. 56
01:52
97
Logo Thai PBS
ไอเอ็มเอฟเตือนเงินทุนไหลเข้ามาในเอเชีย

ไอเอ็มเอฟ เตือนประเทศในเอเชียระมัดระวังกับการไหลเข้ามาของเงินทุนจากประเทศอุตสาหกรรม เพราะจะส่งผลต่อตลาดหุ้นและตลาดอสังหาริมทรัพย์ปรับตัวสูงกว่าความเป็นจริง

นายนานู้ป ซิงห์ ผู้อำนวยการฝ่ายเอเชียแปซิฟิค กองทุนการเงินระหว่างประเทศ หรือไอเอ็มเอฟ กล่าวในการแถลงข่าวเรื่องมุมมองทางเศรษฐกิจแห่งภูมิภาค

โดยระบุว่า ไอเอ็มเอฟกำลังจับตามองสถานการณ์การไหลเข้ามาของเงินทุนในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิคอย่างใกล้ชิด พร้อมเตือนให้ผู้มีหน้าที่กำหนดนโยบายของแต่ละประเทศ เตรียมออกมาตรการสกัดความรุนแรงทางเศรษฐกิจและความไม่สมดุลที่สูงขึ้น

เนื่องจากเงินทุนของชาติอุตสาหกรรมที่ไหลเข้ามาในภูมิภาคนี้ สามารถทำกำไรได้เร็วจากส่วนต่างของดอกเบี้ย ส่งผลให้ตลาดอสังหาริมทรัพย์ในภูมิภาคเอเชียปรับตัวสูงขึ้น

รายงานของไอเอ็มเอฟระบุว่า สถานการณ์ในขณะนี้ถือว่า อยู่ในเกณฑ์ที่สามารถรับได้ แต่ในอนาคตอาจจะเลวร้ายมากขึ้นจนแก้ไขยาก

จึงแนะนำให้รัฐบาลในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิค นำเงินไปลงทุนในสาธารณูปโภคขั้นพื้นฐาน,การศึกษาและการดูแลสุขภาพ ซึ่งเป็นการพัฒนาเศรษฐกิจที่ยั่งยืน พร้อมตั้งหมายว่าเศรษฐกิจในภูมิภาคปีนี้ จะขยายตัวร้อยละ 5.7

ในช่วงที่ผ่านมา ตลาดหุ้นของอินโดนีเซีย,ฟิลิปปินส์และ ไทย ปรับตัวสูงขึ้นเป็นประวัติการณ์

ขณะที่ตลาดอสังหาริมทรัพย์ในฮ่องกงและสิงคโปร์ ได้ปรับตัวสูงขึ้นมาก ทำให้รัฐบาลทั้งฮ่องกงและสิงคโปร์ต้องออกมาตรการชะลอความรุนแรงของตลาดอสังหาริมทรัพย์

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง