พูดคุยสันติภาพชายแดนใต้ รอบ 3 กลาง มิ.ย.นี้

การเมือง
30 เม.ย. 56
01:44
76
Logo Thai PBS
พูดคุยสันติภาพชายแดนใต้ รอบ 3 กลาง มิ.ย.นี้

การพูดคุยสันติภาพรอบ 2 ที่มาเลเซียยังหาข้อยุติร่วมกันไม่ได้ต่อข้อเสนอของบีอาร์เอ็นที่ต้องการปรับบทบาทของมาเลเซียจากผู้อำนวยความสะดวกมาเป็นคนกลางระหว่างการพูดคุยสันติภาพ เนื่องจากขัดกับข้อตกลงที่มีก่อนหน้านี้ พร้อมนัดหารือใหม่กลางเดือนมิถุนายนนี้

หลังการพูดคุยสันติภาพรอบ 2 กว่า 10 ชั่วโมง พล.ท.ภราดร พัฒนถาบุตร เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ หรือ สมช. กล่าวถึงการหารือในวันนี้ว่า นอกจากพูดคุยในเรื่องการอำนวยการด้านความยุติธรรม และหามาตรการร่วมกันเพื่อลดสถานการณ์ เหตุร้ายในพื้นที่แล้ว ยังได้มีการพูดุคยถึงข้อเสนอห้าข้อที่ทางบีอาร์เอ็นได้นำเสนอผ่านทางยูทูป โดยเฉพาะในข้อแรกที่ต้องการให้มีการปรับเปลี่ยนบทบาทของมาเลเซียจากผู้อำนวยความสะดวกในการพูดคุยมาเป็นคนกลาง ซึ่งเป็นข้อเสนอที่ขัดกับข้อตกลงที่ทั้ง 2 ฝ่ายมีร่วมกันก่อนหน้านี้ในเรื่องบทบาทของมาเลเซียระหว่างการพูดคุยสันติภาพ ทำให้ยังไม่ได้ข้อสรุปในเรื่องดังกล่าว

พล.ท.ภราดร กล่าวอีกว่า การหารือในวันนี้เป็นไปด้วยความเข้าใจที่ดีต่อกัน และมีการเปิดใจพูดคุยในหลายเรื่อง โดยเฉพาะมีการทำความเข้าใจในเรื่องข้อเสนอของทางบีอาร์เอ็นว่าเป็นข้อเสนอจากผู้ปฏิบัติงานในพื้นที่ และได้นำขึ้นหารือเพื่อทำความเข้าใจต่อกัน โดยไม่มีการกำหนดระยะเวลา หรือกดดันให้ต้องปฏิบัติตามข้อเรียกร้องที่เสนอขึ้นมา นอกจากเรื่องการปรับเปลี่ยนบทบาทของมาเลเซียในข้อเสนอยังได้เรียกร้องให้มีองค์กรระหว่างประเทศมาร่วมสังเกตการณ์การพุดคุยสันติภาพ และให้ปล่อยตัวผู้ต้องโทษคดีความมั่นคงทั้งหมด และที่ประชุมกำหนดให้มีการพูดคุยสันติภาพรอบ 3 ในวันที่ 13 มิถุนายน เพื่อหารือในเรื่องที่ยังตกค้าง และหาข้อยุติร่วมกันไม่ได้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง