รมว.มหาดไทย สั่งตั้งกรรมการตรวจสอบสาเหตุสะพานถล่ม

ภูมิภาค
30 เม.ย. 56
04:59
154
Logo Thai PBS
รมว.มหาดไทย สั่งตั้งกรรมการตรวจสอบสาเหตุสะพานถล่ม

นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดพิษณุโลก สั่งปิดซ่อมแซม สะพานสลิงข้ามแม่น้ำ 1 ใน 5 แห่ง ที่อยู่ในความรับผิดชอบ หลังจากพบว่าสะพานมีสภาพทรุดโทรมหนัก ขณะที่ “จารุพงศ์” รมว.มหาดไทย สั่งตรวจสอบความปลอดภัยสะพานขึงสลิงทั่วประเทศ พร้อมสั่งตั้งกรรมการสอบข้อเท็จจริงกรณีสะพานรัตนโกสินทร์ หรือสะพาน 200 ปี ข้ามแม่น้ำป่าสัก พังถล่ม

Normal 0 false false false EN-US X-NONE TH MicrosoftInternetExplorer4 นายจารุพงศ์ เรืองสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย และนายวิทยา ผิวผ่อง ผู้ว่าราชการจังหวัด พระนครศรีอยุธยา ลงพื้นที่ตรวจเหตุสะพานรัตนโกสินทร์ หรือสะพาน 200 ปี ข้ามแม่น้ำป่าสัก อำเภอท่าเรือ พังถล่มลงมาทำให้มีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต โดย นายจารุพงศ์ สั่งการให้เร่งกู้ซากสะพานที่หล่นลงไปในน้ำ เพื่อให้สามารถเปิดการสัญจรทางน้ำได้อย่างสะดวก ภายใน 2-3 วัน ขณะเดียวกันได้ให้เจ้าหน้าที่ฝ่ายสอบสวนทำการตรวจสอบและเก็บหลักฐานโดยละเอียด เพื่อหาสาเหตุที่แท้จริง โดยให้นายวิทยา ตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง ภายใน 15 วัน และได้ประสานไปยังทุกจังหวัดให้ทำการตรวจสอบสภาพของสะพานแขวนทั่วประเทศ หากพบชำรุดให้มีการซ่อมแซมทันที ป้องกันไม่ให้เกิดเหตุการณ์ซ้ำรอย ส่วนสาเหตุ เบื้องต้น สันนิษฐานว่า ตัวข้อรัดสลิงได้รูดลงมา ทำให้ไม่สามารถยึดน้ำหนักของสะพานได้ แต่สาเหตุที่แท้จริงไม่ยังไม่สามารถบอกได้ในตอนนี้

นอกจากนี้ ยังได้เดินทางไปเยี่ยมผู้บาดเจ็บที่โรงพยาบาลท่าเรือ โรงพยาบาลราชธานี และโรงพยาบาลพระนครศรีอยุธยา  ส่วนความช่วยเหลือผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต ได้มอบเงินช่วยเหลือแก่ญาติผู้เสียชีวิต รายละ 25,000 บาท ผู้บาดเจ็บ รายละ 3,000 บาท

ด้านนายมนต์ชัย วิวัฒน์ธนาตย์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดพิษณุโลก สั่งปิดสะพานข้ามแม่น้ำน่านบริเวณ หมู่ที่ 5 หน้าวัดหล่ม - หมู่ที่ 6 ตำบลวัดพริก เชื่อมต่อตำบลท่าโพธิ์ อำเภอเมืองพิษณุโลก ชั่วคราวเพื่อซ่อมแซม หลังจากเจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบสะพานแขวนข้ามแม่น้ำ ที่อยู่ในความรับผิดชอบ 5 แห่ง พบว่า สะพานสลิงข้ามแม่น้ำน่านแห่งนี้ ซึ่งสร้างเสร็จเมื่อปี 2550 อยู่ในสภาพทรุดโทรม เนื่องจากมีชาวบ้านแอบนำรถยนต์ และรถไถ ขึ้นไปวิ่งผ่านบ่อยครั้ง ส่งผลให้สลิงที่ดึงโครงเหล็กหลุด 2 เส้น จึงจำเป็นต้องสั่งปิดใช้ชั่วคราว ก่อนซ่อมแซม เพื่อความปลอดภัยในการสัญจร


ข่าวที่เกี่ยวข้อง