อีสานตอนล่าง,กลางตอนล่าง,ตะวันออก,ใต้ มีฝนเพิ่มมากขึ้น

สังคม
30 เม.ย. 56
05:01
64
Logo Thai PBS
อีสานตอนล่าง,กลางตอนล่าง,ตะวันออก,ใต้ มีฝนเพิ่มมากขึ้น

ช่วงนี้ฝนลดลงจากช่วงกลางเดือนเม.ย.ที่ผ่านมา โดยในวันนี้ (30 เม.ย.) มีความเป็นไปได้ว่าภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง ภาคตะวันออก ภาคกลางตอนล่าง และภาคใต้ มีฝนเพิ่มมากขึ้นเล็กน้อย ขณะที่ทุกภาคทางตอนบนของประเทศไทย ยังคงมีโอกาสที่จะเกิดลมกระโชกแรง

ประเทศไทย อยู่ใกล้ทะเล ทั้งทะเลอันดามัน และทะเลจีนใต้ จึงได้รับความชื้นจากทะเล เข้ามาปกคลุม ทำให้เกิดฝนตกได้ในบางช่วง แม้ว่าจะอยู่ในฤดูร้อน เพราะขึ้นอยู่กับความแรงและความเร็วของลม และปัจจัยอื่นๆ เช่นมวลอากาศเย็นจากจีน และคลื่นกระแสลมฝ่ายตะวันตก ในระดับสูง ที่จะทำให้ตอนบนของประเทศไทยมีฝนฟ้าคะนองเกิดขึ้นได้ โดยในระยะนี้ที่ฝนไม่มาก เพราะลมที่พัดปกคลุมมีกำลังไม่แรง แต่วันนี้ (30 เม.ย.) มีกำลังแรงขึ้น ช่วงนี้ลมที่พัดปกคลุมประเทศไทย มี 2 ฝ่าย คือลมตะวันออกเฉียงใต้ และลมตะวันตกเฉียงใต้ ลมตะวันออกเฉียงใต้ พัดนำความชื้นจากทะเลจีนใต้ และอ่าวไทย เข้ามาปกคลุมบริเวณภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ตอนล่าง ภาคกลางตอนล่าง ภาคตะวันออก และภาคใต้ฝั่งอ่าวไทย

ส่วนลมตะวันตกเฉียงใต้ พัดนำความชื้นจากทะเลอันดามัน มาปกคลุมภาคใต้ฝั่งอันดามัน เมื่อลมสองฝ่าย เบียดตัวเข้าหากัน บริเวณใกล้พื้นโลก ทำให้อากาศบริเวณแนวเบียด ลอยตัวสูงขึ้น เกิดเมฆฝน และมีฝนตก บริเวณแนวลมพัดสอบ ซึ่งวันนี้ก็จะมีฝนส่วนใหญ่ที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง ภาคกลาง ภาคตะวันออก และภาคใต้ ซึ่งฝั่งอันดามันจะมีฝนมากที่สุด


ข่าวที่เกี่ยวข้อง