ราชินีเนเธอร์แลนด์เตรียมสละราชสมบัติ

ต่างประเทศ
30 เม.ย. 56
04:59
179
Logo Thai PBS
ราชินีเนเธอร์แลนด์เตรียมสละราชสมบัติ

วันนี้ ถือเป็นวันสำคัญทางประวัติศาสตร์ของเนเธอร์แลนด์เมื่อเจ้าชายวิลเลม อเล็กซานเดอร์ มกุฏราชกุมารจะทรงเข้าพิธีราชาภิเษกเพื่อขึ้นเป็นกษัตริย์พระองค์ใหม่ และเป็นกษัตริย์พระองค์แรกในรอบกว่า 120 ปีของเนเธอร์แลนด์

ค่ำวานนี้ สมเด็จพระราชินีนาถเบียทริกซ์แห่งเนเธอร์แลนด์ทรงเป็นเจ้าภาพจัดงานเลี้ยงพระกระยาหารค่ำ เพื่อต้อนรับพระบรมวงศานุวงศ์จากทั่วโลก และแขกผู้เกียรติที่ได้รับเชิญ เข้าร่วมในพระราชพิธีสละราชสมบัติของพระองค์ และพิธีราชาภิเษกกษัตริย์พระองค์ใหม่ ซึ่งจะมีขึ้นในวันนี้ ในโอกาสนี้สมเด็จพระบรมโอรสาธิราช สยามมกุฏราชกุมาร และสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาสยามบรมราชกุมารี ได้เสด็จเข้าร่วมในพิธีด้วย พระราชพิธีสละราชสมบัติจะเริ่มในเวลา15.00 น. ตามเวลาในประเทศไทย โดยสมเด็จพระราชินีนาถเบียทริกซ์ จะทรงลงนามในเอกสารสละราชสมบัติ จากนั้นเจ้าชายวิลเล็ม อเล็กซานเดอร์ มกุฏราชกุมารจะทรงเข้าพิธีราชาภิเษก ขึ้นเป็นประมุของค์ใหม่แห่งราชอาณาจักรเนเธอร์แลนด์ หลังเสร็จสิ้นพระราชพิธีเจ้าชายวิลเล็มพร้อมด้วยเจ้าหญิงแมกซิม่า ในฐานะกษัตริย์ และพระราชินีองค์ใหม่จะเสด็จออก ณ สีหบัญชรของพระราชวังในกรุงอัมเตอร์ดัมส์

ขณะเดียวกัน สมเด็จพระราชินีนาถเบียทริกซ์ ทรงมีพระราชดำรัสเผยแพร่ทางโทรทัศน์ทั่วประเทศ ในวโรกาสที่พระองค์จะทรงมีพระชนมายุครบ 75 พรรษาในวันที่ 2 พฤษภาคมนี้ และในช่วงปลายปี เนเธอร์แลนด์จะฉลองครบรอบการสถาปนาประเทศครบ 200 ปี ซึ่งจะเป็นการก้าวสู่ศักราชใหม่ จึงทรงมีพระราชประสงค์ที่จะสละราชสมบัติในฐานะสมเด็จพระราชินีนาถ องค์พระประมุขแห่งเนเธอร์แลนด์ ในวันที่ 30 เมษายนนี้ โดยภาระรับผิดชอบต่อประเทศชาติควรถูกส่งต่อให้กับคนรุ่นใหม่ ทั้งนี้ เจ้าชายวิลเลม อเล็กซานเดอร์ มกุฏราชกุมารมีพระชนมายุ 45 ชันษาจะทรงเป็นกษัตริย์องค์แรกของเนเธอร์แลนด์ในรอบ 123 ปี และเป็นพระประมุขที่มีพระชนมายุน้อยที่สุดในราชวงศ์ยุโรป

การขึ้นครองราชย์ของกษัตริย์องค์ใหม่ ไม่ได้สร้างความปลาบปลื้มให้ชาวเนเธอร์แลนด์เท่านั้น ชาวอาร์เจนติน่าต่างก็ตื่นเต้น และปลื้มปิติไปด้วย เนื่องจากเจ้าหญิงแมกซิม่าซึ่งกำลังจะได้ขึ้นเป็นราชินีองค์ใหม่ของเนเธอร์แลนด์ เป็นชาวอาร์เจนติน่า ทรงเข้าพิธีเสกสมรสกับเจ้าชายวิลเลมเมื่อปี 2545 มีพระราชธิดา 3 พระองค์ เจ้าหญิงแมกซิม่าแม้ว่าจะเป็นชาวต่างชาติ แต่ทรงเป็นที่รักของประชาชนในเนเธอร์แลนด์ เนื่องจากพระองค์ทรงปรับตัวให้เข้ากับวัฒนธรรมของเนเธอร์แลนด์ได้เป็นอย่างดี โดยผลการสำรวจความคิดเห็นของชาวเนเธอร์แลนด์ล่าสุดพบว่าผู้ตอบแบบสอบถามร้อยละ 78 ชื่นชอบเจ้าหญิงแมกซิม่าเป็นอย่างมาก


ข่าวที่เกี่ยวข้อง