จนท.กรมโยธาฯ ในหลายจังหวัดเร่งตรวจสอบสะพานแขวน หวั่นเกิดปัญหาสะพานถล่มซ้ำรอย

ภูมิภาค
30 เม.ย. 56
11:59
126
Logo Thai PBS
จนท.กรมโยธาฯ ในหลายจังหวัดเร่งตรวจสอบสะพานแขวน หวั่นเกิดปัญหาสะพานถล่มซ้ำรอย

เจ้าหน้าที่โยธาธิการในบางจังหวัดตรวจสอบสภาพโครงสร้างของสะพานแขวน ตามคำสั่งของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดปัญหาและอุบัติเหตุเช่นเดียวกับที่เกิดขึ้นกับสะพานแขวนข้ามแม่น้ำป่าสัก อำเภอนครหลวง จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ซึ่งในวันนี้ หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเตรียมเข้ากู้ซากสะพาน

เจ้าหน้าที่หลายหน่วยงานในจังหวัดพระนครศรีอยุธยา และทหารจากกรมทหารม้ารักษาพระองค์ จังหวัดสระบุรี นำเครื่องจักรหนักลงพื้นที่ เพื่อเตรียมกู้ซากสะพานแขวนข้ามแม่น้ำป่าสักที่พังถล่มจนทำมีผู้เสียชีวิต 4 คน และบาดเจ็บจำนวนมากเมื่อ 2 วันก่อน

<"">
<"">

เจ้าหน้าที่เปิดเผยว่า จะเร่งรื้อสะพานออก และเร่งเก็บกู้แผ่นคอนกรีตที่จมอยู่ในน้ำ คาดว่าอาจใช้เวลาหลายวัน รวมทั้งจะตรวจสอบวัสดุของสะพานทั้งหมด หลังเจ้าหน้าที่กองพิสูจน์หลักฐาน และผู้เชี่ยวชาญทางด้านวิศวกรรมตรวจสอบแล้วพบว่า วัสดุก่อสร้างสะพาน ทั้งสลิงและแผ่นคอนกรีตไม่ได้มาตรฐาน ส่วนผลการสอบสวนข้อเท็จจริงถึงสาเหตุ ขณะนี้อยู่ในกระบวนการตรวจสอบในกรอบเวลา 15 วัน ตามคำสั่งนายจารุพงศ์ เรืองสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย

ขณะที่องค์การบริหารส่วนตำบลท่าหลวงนำป้ายเตือนห้ามประชาชนใช้สะพานแขวนข้ามแม่น้ำป่าสักอีกแห่งหนึ่งที่เชื่อมระหว่างวัดสะตือ และวัดไก่จ้น ซึ่งอยู่ห่างจากสะพานเดิมที่พังถล่ม ประมาณ 1 กิโลเมตร เนื่องจากสะพานมีสภาพชำรุด

<"">
<"">

ส่วนที่จังหวัดอุทัยธานี เจ้าหน้าที่ตรวจสอบสะพานแขวนข้ามห้วยทัพเสลา เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยขาแข้ง อำเภอลานสัก หลังรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยสั่งสำรวจสะพานแขวนทั่วประเทศ โดยเฉพาะแบบก่อสร้าง และประสิทธิภาพของโครงสร้าง เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดปัญหาเหมือนที่จังหวัดพระนครศรีอยุธยา เจ้าหน้าที่โยธาธิการและผังเมืองอุทัยธานียืนยันว่า สภาพสลิงยังมั่นคงแข็งแรง ส่วนพื้นไม้มีสภาพผุกร่อน ชำรุด ซึ่งจะดำเนินการของบประมาณในการซ่อมแซมต่อไป


ข่าวที่เกี่ยวข้อง