"กรณ์" ชี้ ร่างพ.ร.บ.2ล้านล้านบาท เปิดช่องทุจริต-ก่อผลประโยชน์ทับซ้อน

การเมือง
30 เม.ย. 56
12:00
1,106
Logo Thai PBS
"กรณ์" ชี้ ร่างพ.ร.บ.2ล้านล้านบาท เปิดช่องทุจริต-ก่อผลประโยชน์ทับซ้อน

คณะกรรมาธิการพิจารณาร่างพ.ร.บ.เงินกู้ 2ล้านล้าน จากพรรคประชาธิปัตย์ ตั้งข้อสังเกตการลงทุนโครงสร้างพื้นฐาน 2 ล้านล้านบาท ว่า มีความผิดปกติหลายประเด็น ทั้งในเรื่องระยะเวลาดำเนินการ และผลประโยชน์ทับซ้อนในการปล่อยเงินกู้ให้หน่วยงานรัฐต่อ

นายกรณ์ จาติกวณิช รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะกรรมาธิการพิจารณาร่างพ.ร.บ. เงินกู้ 2 ล้านล้านบาท แถลงข่าวระบุว่า หลังรับฟังคำชี้แจ้งจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการประชุมหลายครั้ง พบว่า หลายหน่วยงานยอมรับว่ายังไม่มีความพร้อมดำเนินโครงการตามแผนที่ประกาศไว้

โดยตัวแทนหน่วยงานรัฐบาลชี้แจงว่า โครงการระยะเวลา 7 ปี ไม่ได้หมายถึงก่อสร้างโครงการภายใน 7 ปี แต่อาจเป็นเพียงแค่การทำสัญญาลงนามกู้เงินเท่านั้น รัฐบาลจึงไม่น่าสามารถใช้หนี้ภายใน 50 ปีได้ ซึ่งถือเป็นพฤติกรรมที่ผิดวินัยการคลังอย่างมาก

นอกจากนี้โครงการดังกล่าวยังไม่มีความชัดเจน ทั้งระยะเวลาดำเนินการ งบประมาณ ความคุ้มค่า และการประเมินผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม และที่น่าสังเกตคือ พ.ร.บ.เงินกู้ 2 ล้านล้านบาท ยังเปิดช่องทางแสวงหาผลกระโยชน์ให้กระทรวงการคลังปล่อยกู้ต่อให้หน่วยงานของรัฐ หรืออาจจะตั้งเป็นบริษัท ที่มีเอกชนร่วมทุนร้อยละ 49 ได้ในอัตราดอกเบี้ยต่ำ ซึ่งอาจกลายเป็นผลประโยชน์ทับซ้อน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง