ปรึกษาฮิวแมนไรท์วอทช์ชี้ "ปาฐกถานายกฯ" ที่มองโกเลียแสดงจุดยืนกระบวนการสร้างประชาธิปไตย

การเมือง
30 เม.ย. 56
14:02
98
Logo Thai PBS
ปรึกษาฮิวแมนไรท์วอทช์ชี้ "ปาฐกถานายกฯ" ที่มองโกเลียแสดงจุดยืนกระบวนการสร้างประชาธิปไตย

แม้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี จะยืนยันการปาฐกถาของบนเวทีประชาคมประชาธิปไตย ที่มองโกเลีย เป็นเพียงอุทาหรณ์ที่สะท้อนว่าไม่ต้องการให้เกิดกรณีแบบนี้อีก แต่ที่ปรึกษาฮิวแมนไรท์วอทช์ ประจำประเทศไทย ชี้ว่า เป็นการแสดงจุดยืนของผู้นำที่ชัดเจนที่สุดต่อกระบวนการสร้างประชาธิปไตยในประเทศ ขณะที่นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตนายกรัฐมนตรี ที่ถูกพาดพิง กลับมองว่า เป็นเพียงการแสดงปาฐกถาที่มีเนื้อหาเดียวกับของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร

สาระของการแสดงปาฐกถาพิเศษ ในที่ประชุมประชาคมประชาธิปไตย ที่เมืองอูลัน บาตอ ประเทศมองโกเลียของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี กลายเป็นประเด็นที่ถูกตั้งข้อสังเกตถึงการแสดงท่าทีทางการเมืองที่ชัดเจนมากขึ้น โดยนายกรัฐมนตรี ชี้แจงย้ำเจตนารมณ์ในการพูดเพื่อต้องการเป็นอุทาหรณ์ ไม่ต้องการให้เกิดเหตุการณ์ขึ้นอีก และไม่ต้องการให้ถูกโยงเป็นประเด็นการเมือง แต่เป็นหนึ่งในนโยบายของรัฐบาลที่ต้องการสนับสนุนระบอบประชาธิปไตย และต้องการเห็นประเทศไทยเดินไปข้างหน้า รวมไปถึงต้องการให้ขบวนการต่างๆ ในประเทศไทยเป็นประชาธิปไตยในทุกๆ ส่วน เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับนักลงทุน และทำให้ประชาชนมีความเสมอภาพเท่าเทียมกัน

ขณะที่สาระพาดพิงอดีตรัฐบาลที่ผ่านมา นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ในฐานะอดีตนายกรัฐมนตรี เห็นว่า เนื้อหาการปาฐกถาสอดคล้องกับที่ พ.ต.ท.ทักษิณทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี พยายามใช้เพื่อดึงแนวร่วมต่างประเทศสร้างความชอบธรรมมาหลายปี ซึ่งสาระเป็นการพูดตัดตอนในหลายประเด็น และบางประเด็นกลับสนับสนุนขบวนการต่อต้านในประเทศ โดยเฉพาะการต่อต้านศาลรัฐธรรมนูญ

ขณะที่นายสุนัย ผาสุข ที่ปรึกษาฮิวแมนไรท์วอทช์ ประจำประเทศไทย มองว่า การปาฐกถาของนายกรัฐมนตรี เป็นการวางบทบาทที่ชัดเจนของตัวเองและฝ่ายตรงข้าม จากที่ก่อนหน้านี้มักวางตัวไม่เกี่ยวข้องกับประเด็นการเมือง ซึ่งท่าทีจากนี้ถือเป็นการวางเกมรุกของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ที่สไกป์ผ่าน ส.ส.พรรคเพื่อไทย และคู่ขนานการขับเคลื่อนของกลุ่ม นปช. โดยเฉพาะการไม่ยอมรับในอำนาจศาลรัฐธรรมนูญ เพื่อให้การเดินหน้าแก้รัฐธรรมนูญ และกฏหมายนิรโทษกรรมที่จะผ่านการแก้ไขในเร็วนี้ได้บรรลุตามเป้าหมาย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง