ชาวบ้านใน ต.ขุนฝาง จ.อุตรดิตถ์ ชุมนุมเรียกร้องแก้ปัญหาที่ทำกิน

ภูมิภาค
1 พ.ค. 56
01:40
238
Logo Thai PBS
ชาวบ้านใน ต.ขุนฝาง จ.อุตรดิตถ์ ชุมนุมเรียกร้องแก้ปัญหาที่ทำกิน

ชาวบ้านในตำบลขุนฝาง จังหวัดอุตรดิตถ์ ชุมนุมเรียกร้องให้ภาครัฐเร่งแก้ไขปัญหาที่ทำกิน หลังถูกปฏิเสธการออกเอกสารสิทธิ์ ขณะที่ผู้ร่วมพัฒนาชาติไทยจังหวัดน่าน รวมตัวทวงถามการช่วยเหลือตามนโยบาย 66/23 หลังพบรายชื่อตกค้างจำนวนมาก

กลุ่มผู้ร่วมพัฒนาชาติไทย นำโดยนายเสถียร ใจปิง ประธานกลุ่มผู้เข้าร่วมพัฒนาชาติไทย จังหวัดน่าน ชุมนุมบริเวณหน้าศาลากลางจังหวัด เพื่อทวงถามความคืบหน้าการจ่ายเงินช่วยเหลือ ตามนโยบาย 66/23 ให้กับสมาชิกที่ยื่นรายชื่อขอความช่วยเหลือรวม 1,096 คน แต่ผ่านการคัดกรองเพียง 155 คน จึงต้องการให้รัฐบาลพิจารณาจ่ายเงินชดเชยตามข้อตกลง และเสมอภาคกัน

ส่วนที่จังหวัดอุตรดิตถ์ กลุ่มชาวบ้านจากตำบลขุนฝาง อำเภอเมือง ยื่นหนังสือต่อนายชัช กิตตินภดล รองผู้ว่าราชการจังหวัดอุตรดิตถ์ให้เร่งตรวจสอบสิทธิ์ที่ดินทำกิน 240 แปลง รวม 1,200 ไร่ ที่ยังไม่มีโฉนด เมื่อปี 2516 ก่อนมีเจ้าหน้าที่ที่ดินจังหวัดอุตรดิตถ์ เข้ารังวัดที่ดินในบ้านหมู่ 1 และหมู่ 2 เพื่อออก นส.3 ก. และเรียกเก็บเงินจากชาวบ้านคนละ 500 บาท

เมื่อชาวบ้านปฏิเสธทำให้ไม่ได้รับ นส.3 ก. ทั้งที่เป็นที่ดินมรดกตกทอด โดยก่อนหน้านี้ กลุ่มชาวบ้านได้ยื่นหนังสือร้องเรียนกับนายกรัฐมนตรีมาแล้วครั้งหนึ่ง แต่ยังไม่ได้รับการแก้ไข ล่าสุด รองผู้ว่าราชการจังหวัดอุตรดิตถ์กำชับให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าไปตรวจสอบ และดำเนินการออกเอกสารให้กับชาวบ้าน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง