"ปลอดประสพ" เตรียมจัดทำสมุดปกเขียวแจงแผนบริหารจัดการน้ำ

เศรษฐกิจ
1 พ.ค. 56
04:40
51
Logo Thai PBS
"ปลอดประสพ" เตรียมจัดทำสมุดปกเขียวแจงแผนบริหารจัดการน้ำ

โครงการกู้เงิน 350,000 ล้านบาท เพื่อนำไปแก้ไขปัญหาน้ำท่วมของรัฐบาล ที่จะมีการยื่นซองประกวดราคาในอีก 1-2 วันนี้ ท่ามกลางการคัดค้านของเครือข่ายภาคประชาชน เพราะเห็นว่าแต่ละโครงการไม่มีการประเมินผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม และผลกระทบด้านสุขภาพ พร้อมทั้งขาดรายละเอียด และเปิดช่องสู่การทุจริตนั้น ทำให้รองนายกรัฐมนตรี เตรียมจัดทำสมุดปกเขียวชี้แจงถึงแผน และขั้นตอนให้ประชาชนรับทราบในเร็ววันนี้

นายปลอดประสพ สุรัสวดี รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานคณะกรรมการบริหารจัดการน้ำและอุทกภัย (กบอ.) กล่าวถึงแผนบริหารจัดการน้ำ และอุทกภัยที่จะมีการยื่นซองประกวดราคาในวันที่ 3 พฤษภาคมนี้ว่า เตรียมออกสมุดปกเขียวในอีก 2-3 วันนี้ เพื่อให้ประชาชนเข้าใจที่มา ขั้นตอน และข้อเท็จจริงของการเปิดประมูลโครงการ หลังเกิดความสับสนในขั้นตอน และอำนาจการเวนคืนที่ดิน โดยยืนยันว่าอำนาจดังกล่าวเป็นของราชการไม่ใช่เอกชน

ทั้งนี้ ในวันที่ 3 พฤษภาคม จะมีการยื่นซองประกวดราคา และรายละเอียดของ 6 กลุ่มบริษัทที่ผ่านการคัดเลือก และรับทีโออาร์ไป ตั้งแต่เวลา 8.00 - 14.00 น. เพื่อเลือก 1 กลุ่มบริษัทต่อ 1 แผนงาน

ขณะที่วันนี้ สมาคมต่อต้านสภาวะโลกร้อน และประชาชนผู้เดือดร้อนและเสียหาย จากโครงการแผนงานของ กนอช. และ กบอ.ที่กำลังจะเปิดรับซองประมูลงานในวันที่ 3 พฤษภาคมนี้ จะเดินทางไปยื่นฟ้องเพิกถอนโครงการทั้งหมด (9 โมดูล) รวมทั้งแผนการบริหารจัดการน้ำของ กยน. ต่อศาลปกครองกลาง โดนผู้ถูกฟ้องคดี คือ 1)นายกรัฐมนตรี 2)คณะกรรมการ กยน. 3)คณะกรรมการ กนอช. และ 4)คณะกรรมการ กบอ.

ขณะที่ก่อนหน้านี้ นายอุเทน ชาติภิญโญ อดีตประธานคณะกรรมการผันน้ำลงทะเล ศูนย์ปฏิบัติการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยยื่นคำร้องต่อศาลปกครองให้พิจารณาระงับการประมูลราคาโครงการทีโออาร์ การบริหารจัดการน้ำ 350,000 ล้านบาท กบอ. เนื่องจากเห็นว่ามีความเสี่ยงที่จะเกิดการทุจริตคอร์รัปชั่น


ข่าวที่เกี่ยวข้อง