กลุ่มวิทยุชุมนุมยังชุมนุมหน้าศาลรธน.-งดกิจกรรม

การเมือง
1 พ.ค. 56
08:20
109
Logo Thai PBS
กลุ่มวิทยุชุมนุมยังชุมนุมหน้าศาลรธน.-งดกิจกรรม

กลุ่มวิทยุชุมชนเพื่อประชาธิปไตยหรือ กวป. ยังคงชุมนุมบริเวณด้านหน้าสำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ แต่ไม่มีกิจกรรมแสดงความเห็นหรือการเคลื่อนไหว ปิดกั้นการประชุมของตุลาการศาลรัฐธรรมนูญในวันนี้ สำหรับวาระการประชุมนั้น สำนักงานศาลรัฐธรรมนูญเตรียมนำเสนอ 3 คำร้อง เพื่อพิจารณาลงมติว่าจะรับหรือไม่รับ โดยทั้งหมดเป็นเรื่องที่เกี่ยวข้องกับกรณีการแก้รัฐธรรมนูญของรัฐสภา

ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ทั้ง 9 คน นัดประชุมเพื่อพิจารณาเรื่องสำคัญและคำร้องคดีต่างๆ ที่เข้าสู่ศาลรัฐธรรมนูญนัดแรกในรอบเดือนพฤษภาคม หลังตลอดทั้งเดือนเมษายนที่ผ่านมา สำนักงานศาลรัฐธรรมนูญได้สั่งงดการประชุมประจำสัปดาห์ เนื่องจากมีวันหยุดราชการติดต่อกันหลายวัน อีกทั้งคณะตุลาการบางคนก็ติดภารกิจเดินทางไปต่างประเทศ รวมถึงคำร้องต่างๆ ก็ยังอยู่ในกระบวนการรอการชี้แจงกลับมายังศาลรัฐธรรมนูญ

สำหรับวาระการประชุม ที่สำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ เตรียมนำเสนอเข้าสู่ที่ประชุม เพื่อให้คณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาวินิจฉัยนั้น ประเด็นสำคัญประกอบด้วย คำร้องที่ขอให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาวินิจฉัยว่า การแก้ไขรัฐธรรมนูญ แบบรายมาตรา ขัดกับรัฐธรรมนูญ มาตรา 68 หรือไม่ ซึ่งมีด้วยกัน 4 คำร้อง อาทิ คำร้องนายสมชาย แสวงการ, คำร้องของพลเอกสมเจตน์ บุญถนอม, คำร้องของนายบวร ยสินทร และคำร้องที่ขอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยความเป็น ส.ส.ของนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ผู้นำฝ่ายค้านและในฐานะหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ สิ้นสุดลงตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 106 วงเล็บ 5 ประกอบมาตรา 102 วงเล็บ 6 หรือไม่ หลังกระทรวงกลาโหมมีคำสั่งปลดออกจากราชการ

และแม้จะมีข้อมูลจากสำนักงานศาลรัฐธรรมนูญว่า ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญจะเปลี่ยนสถานที่การประชุม จากเดิมนัดที่สำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ อาคารบ้านเจ้าพระยารัตนาธิเบศร์ เขตพระนคร เพื่อหลีกเลี่ยงการเผชิญหน้ากับกลุ่มผู้ชุมนุมคัดค้านการทำหน้าที่ แต่หลังประเมินสถานการณ์และการประสานดูแลความสงบเรียบร้อยกับกองบัญชาการตำรวจนครบาลแล้ว ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ยังคงการประชุมที่สำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ ถนนแจ้งวัฒนะ ท่ามกลางการรักษาความปลอดภัยอย่างเข้มงวด

และยังคงมีการชุมนุมเคลื่อนไหวของแนวร่วมกลุ่มนปช. โดยเฉพาะกลุ่มวิทยุชุมชนเพื่อประชาธิปไตย หรือ กวป. ที่ชุมนุมอยู่บริเวณด้านหน้าสำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ แต่การชุมนุมเป็นไปด้วยความสงบและงดกิจกรรมหรือการเคลื่อนไหวใดๆ ขณะที่กลุ่มองค์กรพิทักษ์ปกป้องมาตุภูมิแห่งประเทศไทย ที่ประกาศจะชุมนุมให้แสดงพลังและให้กำลังใจตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ยังไม่มีการเดินทางมาชุมนุมบริเวณด้านหน้าสำนักงานศาลรัฐธรรมนูญแต่อย่างใด


ข่าวที่เกี่ยวข้อง