แรงงานบังคลาเทศเรียกร้องมาตรการจัดการเจ้าของกิจการและอาคารถล่ม

ต่างประเทศ
1 พ.ค. 56
12:23
71
Logo Thai PBS
แรงงานบังคลาเทศเรียกร้องมาตรการจัดการเจ้าของกิจการและอาคารถล่ม

ชาวบังคลาเทศนับหมื่นคน ร่วมการชุมนุมเนื่องในวันแรงงานสากล พร้อมกับประท้วงเรียกร้องให้ลงโทษประหารชีวิตเจ้าของอาคารและโรงงานตัดเย็บเสื้อผ้า ที่พังถล่มลงมาเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว โดยยอดผู้เสียชีวิตล่าสุดเพิ่มขึ้นมากกว่า 400 คน

ผู้ชุมนุมชูป้ายที่มีข้อความเรียกร้องให้ประหารชีวิตเจ้าของอาคาร"ราณา พลาซ่า" และเจ้าของโรงงานตัดเย็บเสื้อผ้าที่บังคับให้พนักงานกลับเข้าไปทำงานในอาคาร ทั้งๆที่คนงานไม่อยากเข้าไปเพราะเห็นรอยร้าวของอาคาร

การชุมนุมในกรุงธากา มีคนงานเข้าร่วมมากกว่า 2 หมื่นคน และยังมีการชุมนุมในเมืองอื่นๆอีก มีการเปิดเผยตัวเลขผู้เสียชีวิตล่าสุดเพิ่มเป็น 402 คน สูญหาย 149 คน จึงเป็นไปได้ว่าจำนวนผู้เสียชีวิตอาจจะพุ่งสูงกว่า 500 คน

ส่วนการดำเนินคดี ล่าสุดตำรวจได้จับกุมผู้ที่เกี่ยวข้องกับโศกนาฏกรรมในครั้งนี้ 8 คน ได้แก่เจ้าของอาคารเจ้าของโรงงานตัดเย็บเสื้อผ้า รวมทั้งวิศวกรที่ตรวจสอบรอยร้าวของอาคาร และบอกว่าไม่มีปัญหา ทั้งหมดนี้ถูกตั้งข้อหา"ประมาทจนทำให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย"

เหตุอาคารถล่มในครั้งนี้ ทำให้บริษัทและองค์กรต่างชาติกดดันรัฐบาลบังคลาเทศ ให้เข้มงวดเรื่องมาตราฐานความปลอดภัยในอุตสาหกรรมตัดเย็บเสื้อผ้า เพื่อไม่ให้เกิดเหตุการณ์ซ้ำรอยขึ้นมาอีก


ข่าวที่เกี่ยวข้อง