ภาคประชาชนยื่น"ป.ป.ช."ตรวจสอบทีโออาร์โครงการบริหารจัดการน้ำ 3.5 แสนล้านบาท

สังคม
1 พ.ค. 56
12:30
96
Logo Thai PBS
ภาคประชาชนยื่น"ป.ป.ช."ตรวจสอบทีโออาร์โครงการบริหารจัดการน้ำ 3.5 แสนล้านบาท

ตัวแทนเครือข่ายภาคประชาชน 3 องค์กร ยื่นหนังสือต่อรองเลขาธิการ คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ป.ป.ช.เพื่อขอให้เพิ่มความเข้มงวด ตรวจสอบทีโออาร์ การบริหารจัดการน้ำมูลค่ากว่า 350,000 ล้านบาท เพราะมีความเสี่ยงที่จะเกิดการทุจริต

นายวิทยา อาคมพิทักษ์ รองเลขาธิการป.ป.ช. รับหนังสือจากตัวแทน ศูนย์ข้อมูลเพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัย ไทยฟลัด ดอท คอม มูลนิธิสืบนาคเสถียร และมูลนิธิเพื่อการบริหารจัดการน้ำแบบบูรณาการประเทศไทยที่ขอให้ไต่สวนชี้มูลความผิดและดำเนินคดีอาญากับ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี คณะรัฐมนตรี และคณะกรรมการบริหารจัดการน้ำและอุทกภัย หรือ กบอ. ฐานปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบด้วยกฎหมายใช้ดุลพินิจโดยมิชอบกระทำการขัดต่อบทบัญญัติรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย ขัดต่อพระราชกฤษฎีกา ว่าด้วยหลักเกณฑ์และวิธีการบริหารกิจการบ้านเมืองที่ดี พ.ศ.2546 กระทบต่อสิทธิของประชาชนอย่างร้ายแรงรวมทั้งข้อกำหนดและขอบเขตงานทีโออาร์ มีผลเป็นการเอื้อและสนับสนุนให้ผู้รับจ้างละเลยการปฏิบัติตามกฎหมาย

 
นายปรเมศวร์ มินศิริ ตัวแทนเครือข่ายภาคประชาชน กล่าวว่า จากนี้จะรวบรวมรายชื่อประชาชน ที่อาจได้รับผลกระทบจากแผนก่อสร้างอ่างเก็บน้ำ และทางผันน้ำ หรือ ฟลัด ไดเวอร์ชั่น ชาแนล ซึ่งเป็นโครงการขนาดใหญ่เพื่อรอดูผลที่นายอุเทน ชาติภิญโญ อดีตที่ปรึกษาด้านน้ำของนายกรัฐมนตรี และนายศรีสุวรรณ จรรยา นายกสมาคมต่อต้านสภาวะโลกร้อน ยื่นฟ้องร้องต่อศาลปกครองให้คุ้มครองชั่วคราว ระงับการประมูลครั้งนี้ไปก่อน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง