แรงงานในหลายประเทศเดินบวนขอเพิ่มค่าแรง-สวัสดิการ

ต่างประเทศ
1 พ.ค. 56
14:46
122
Logo Thai PBS
แรงงานในหลายประเทศเดินบวนขอเพิ่มค่าแรง-สวัสดิการ

แรงงานในหลายประเทศเดินขบวนขอเพิ่มค่าแรงและปรับปรุงสวัสดิการการทำงาน พร้อมเรียกร้องให้สหภาพแรงงาน มีสิทธิต่อรองกับนายจ้างได้มากขึ้น โดยเฉพาะในบังคลาเทศ ที่เพิ่งประสบเหตุโรงงานเย็บผ้าถล่ม ทำให้แรงงานเสียชีวิตและสูญหายจำนวนหลายร้อยคน

 การเดินขบวนในวันแรงงานที่กรุงธากาของบังคลาเทศปีนี้ (56) เต็มไปด้วยความโศกเศร้า เนื่องจากเพื่อนผู้ใช้แรงงานชาวบังคลาเทศเสียชีวิตอย่างน้อย 402 คน และสูญหาย 149 คน จากเหตุอาคารโรงงานตัดเย็บเสื้อผ้าถล่มแรงงานบังคลาเทศจึงเรียกร้องให้รัฐบาลปรับปรุงสภาพการทำงานให้มีความปลอดภัยและพัฒนาสิทธิแรงงานสตรี

ส่วนการดำเนินคดีตึกถล่ม ล่าสุด ตำรวจได้จับกุมผู้ที่เกี่ยวข้องจำนวน 8 คน รวมทั้งเจ้าของอาคารและเจ้าของโรงงานตัดเย็บเสื้อผ้า ซึ่งกลุ่มผู้ใช้แรงงานเรียกร้องให้นำตัวมาแขวนคอ และจ่ายค่าชดเชยให้กับผู้ได้รับบาดเจ็บและครอบครัวผู้เสียชีวิต

 
ขณะที่ประเทศฟิลิปปินส์ แรงงานหลายพันคน เดินขบวนกลางกรุงมะนิลา เพื่อเรียกร้องให้รัฐบาลคุ้มครองการจ้างงานและยกเลิกการจ้างงานแบบสัญญา ที่ส่งผลให้ลูกจ้างไม่มีสิทธิได้รับสวัสดิการต่างๆเทียบเท่ากับแรงงานทั่วไป และไม่มีสิทธิต่อรองนายจ้าง รวมทั้งไม่สามารถเป็นสมาชิกสหภาพแรงงานได้ นอกจากนี้ ยังเรียกร้องให้ประธานาธิบดี เบนิกโน่ อาคิโน่ ลงนามรับรองร่างกฎหมายที่มีผลให้สหภาพแรงงานแข็งแกร่งขึ้น และให้สหภาพแรงงานมีสิทธิต่อรองนายจ้างได้มากขึ้น
 
ด้านกรุงจาร์กาต้าและเมืองใหญ่หลายเมืองของอินโดนีเซีย การจราจรต้องติดขัดอย่างหนัก หลังแรงงานจำนวนมากเดินขบวนเรียกร้องขอขึ้นค่าแรง และขอให้รัฐบาลปรับปรุงเงื่อนไขการจ้างงานแบบสัญญา พร้อมขู่ว่าจะเดินขบวนอีก หากรัฐบาลขึ้นราคาน้ำมัน
 
รวมถึงแรงงานในประเทศกัมพูชา ก็ได้มัการชุมนุมกันของแรงงานราว 5,000 คน เรียกร้องขอขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำเป็น 4,500 บาทต่อเดือน จากปัจจุบันอยู่ที่ 2,400 บาท โดยระบุว่า ไม่ว่าฝ่ายใดจะชนะการเลือกตั้งทั่วไปในเดือนกรกฏาคมนี้ ก็ขอให้พิจารณาขึ้นค่าจ้างทุกระดับ ไม่ว่าจะเป็นแรงงานหรือข้าราชการ ส่วนทหารและตำรวจ ควรได้เงินเดือนอย่างน้อย 7,500 บาท


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง