ประกวดชุดไทยสร้างสรรค์ เพื่อเป็นสีสัน และเอกลักษณ์ให้สาวงามแต่ละประเทศ

Logo Thai PBS
ประกวดชุดไทยสร้างสรรค์ เพื่อเป็นสีสัน และเอกลักษณ์ให้สาวงามแต่ละประเทศ

ชุดแต่งกายประจำชาติไม่เพียงเป็นสีสันในเวทีประกวด แต่ยังแสดงเอกลักษณ์ของสาวงามแต่ละประเทศ ซึ่งปีนี้มีเวทีให้ได้เห็นแนวคิดที่ผู้เข้าประกวดมีต่อชุดแต่งกายประจำชาติ ในการประกวดชุดไทยสร้างสรรค์

การนำความประทับใจจากนาฏศิลป์ไทย อย่างระบำลพบุรี มาเพิ่มแนวคิด และตัดเย็บเป็นชุดเกาะอก และโจงกระเบนสีดำเทาเข้าชุด ขับบุคลิกให้ดูเคร่งขรึมลึกลับ แต่กลับสะดุดตา และหรูหราได้ด้วยเครื่องประดับศรีษะที่ตกแต่งด้วยเลื่อม
น.ส.วันวิสา ประภาสิริวิชัยกุล หนึ่งในผู้เข้าประกวด ยังตั้งใจปรับเปลี่ยนภาพลักษณ์จากสไบยาวกรอมเท้า มาเป็นกางเกงทะมัดทะแมงดูทันสมัย และให้ชื่อชุด "นักสู้แห่งเมืองลพบุรี" ซึ่งคว้ารางวัลชนะเลิศชุดไทยสร้างสรรค์ จากเวทีประกวดมิสไทยแลนด์ยูนิเวิร์ส 2013 (Miss Thailand Universe 2013)

บางชุดอาจไม่ได้รับรางวัล แต่สะดุดตา เพราะผู้เข้าประกวดออกแบบ และลงมือตัดเย็บชุดไทยด้วยตัวเอง น.ส.ธนภรณ์ คชาผล เป็นอีกคนที่ใช้เวลาเกือบ 2 วัน หยิบชุดเก่าที่เคยสวมใส่ มาเพิ่มโบว์ขนาดใหญ่บริเวณหน้าอก

การเลือก ใช้ผ้ามันวาว ดูเข้ายุค แต่ตัดเย็บเป็นชุดตะเบงมานที่ใช้ออกรบ นี่เป็นผลงานออกแบบของ น.ส.วรรณภาลักษณ์ บุญสกุลเจริญ ที่โดดเด่นด้วยลีลาโพสต์ท่า โชว์ดาบที่เธอใช้เวลาไปดูงาน และลงมือตีดาบ ที่หมู่บ้านอรัญญิก ด้วยตัวเอง สร้างสรรค์ในชื่อชุด "วีรสตรีในศตวรรษที่ 21"

มีหลายเวทีที่เปิดโอกาสให้นักออกแบบรุ่นใหม่ ใส่แนวคิดเพื่อหาเอกลักษณ์เสื้อผ้าประจำชาติ ซึ่งความยากไม่เพียงขึ้นอยู่กับการแนวคิดที่จะสะท้อนความเป็นไทยให้ออกมา ชัดเจนที่สุด แต่บางครั้งความพยายามที่จะนำเสนอให้ร่วมสมัยมากขึ้น ก็อาจทำให้งานออกแบบออกมาเกินความพอดี ซึ่งอีกความท้าทายยังอยู่ที่ความงามที่พอเหมาะอีกด้วย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง