กสทช.ยังไม่สรุปค่าใช้บริการ 3 จี

Logo Thai PBS
กสทช.ยังไม่สรุปค่าใช้บริการ 3 จี

การให้บริการโครงข่ายโทรศัพท์เคลื่อนที่ระบบ 3 จี ที่ผู้ประกอบการโทรศัพท์เคลื่อนที่ทั้ง 3 ราย ได้ใบอนุญาต และเตรียมเปิดให้บริการในเดือนพฤษภาคม 2556 ล่าสุดคณะกรรมการกิจการโทรคมนาคม ยังไม่เปิดเผยราคาค่าใช้บริการ 3 จี

ที่ประชุมคณะกรรมการกิจการโทรคมนาคมยังไม่เปิดอัตราค่าบริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ระบบ 3 จี เพราะเกรงว่าประชาชนจะสับสน แต่ยืนยันว่า จะปรับลดลงร้อยละ 15 จากอัตราปัจจุบัน

รวมทั้ง หากจะนำโปรโมชั่นระบบ 2G ที่ประชาชนใช้ในปัจจุบัน ไปใช้กับระบบ 3G ต้องปรับลดค่าบริการลงไม่น้อยกว่าร้อยละ 15  โดยเร่งรัดให้สำนักงานกสทช. กำหนดอัตราค่าบริการขั้นสูง ซึ่งคาดว่าจะใช้เวลา14-16 เดือน จึงจะประกาศเป็นทางการ

สำหรับ "สัญญาบริการ 3จี" ล่าสุด คณะกรรมการไม่อนุมัติ โดยให้เอกชนทั้ง 3 รายคือเอไอเอส ดีแทค และ ทรูมูฟ ไปปรับแก้ เนื่องจากเห็นว่ามีหลายประเด็นที่เข้าข่ายเอาเปรียบผู้บริโภค เช่น การคืนเงินแก่ผู้บริโภคเมื่อบอกเลิกสัญญา ซึ่งบางบริษัทจะคืนให้ต่อเมื่อหักค่าใช้จ่ายของบริษัทไปแล้ว ทั้งที่ควรคืนเงินเต็มจำนวน 

ส่วนประเด็น"การจำกัดวงเงินใช้บริการ" ที่ค่ายมือถือระบุว่า จะขยายเวลาให้ผู้บริโภคเอง ซึ่งจริงๆ แล้ว ควรเป็น"ข้อตกลงร่วม"ของ 2 ฝ่าย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง