ธุรกิจผลิตเสื้อผ้าชาติตะวันตกร่วมเยียวยาผู้ประสบเหตุอาคารถล่มในบังคลาเทศ

ต่างประเทศ
2 พ.ค. 56
04:35
77
Logo Thai PBS
ธุรกิจผลิตเสื้อผ้าชาติตะวันตกร่วมเยียวยาผู้ประสบเหตุอาคารถล่มในบังคลาเทศ

ขณะนี้มีบริษัทเสื้อผ้าจำนวน 3 แห่งของชาติตะวันตกที่เสนอเงินช่วยเหลือแก่ครอบครัวของคนงานในบังคลาเทศที่เสียชีวิต และได้รับผลกระทบจากอาคารถล่มเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ซึ่งนักวิเคราะห์มองว่าการแก้ปัญหาแรงงานทาสในอุตสาหกรรมตัดเย็บเสื้อผ้าจะต้องอาศัยพลังจากผู้ซื้อให้ร่วมกันคว่ำบาตรไม่ซื้อสินค้าที่ผลิตจากโรงงานเหล่านี้

บริษัทผลิตเสื้อผ้ายี่ห้อ "มาตาลัน"และ"พรีมาร์ค" ในอังกฤษ ได้ออกแถลงการณ์ว่าจะให้ความช่วยเหลือด้านการเงินและด้านอื่นๆ แก่ครอบครัวของคนงานที่เสียชีวิตและได้รับผลกระทบจากเหตุอาคารถล่มในบังคลาเทศเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ซึ่งบริษัท"มาตาลัน" ระบุว่า ไม่ได้วัตถุดิบที่ผลิตจากโรงงานดังกล่าวในช่วงที่อาคารถล่ม แต่ก็จะให้ความช่วยเหลือ
<"">
<"">
นายไบรอัน โรเบิร์ต ผู้อำนวยการฝ่ายวิเคราะห์ด้านค้าปลีกในอังกฤษมองว่า การที่บริษัทเหล่านี้ออกมาแสดงความรับผิดชอบด้วยการจ่ายเงินชดเชยให้ครอบครัวของคนงานก็ถือเป็นเรื่องดี และยังช่วยให้ภาพลักษณ์ของบริษัทดีขึ้นเล็กน้อย แต่การแก้ปัญหาที่ต้นตอและการป้องกันไม่ให้เกิดโศกนาฏกรรมแบบนี้ขึ้นอีก ทุกฝ่ายจะต้องร่วมมือกัน ตั้งแต่รัฐบาลของแต่ละประเทศ ไปจนถึงผู้บริโภค

โดยเมื่อวันอังคารที่ผ่านมาสหภาพยุโรปบอกว่าจะทบทวนสิทธิพิเศษทางการค้า และอาจจะเพิ่มข้อบังคับให้ผู้ผลิตปรับปรุงมาตรฐานด้านความปลอดภัยและสภาพการทำงานของคนงานให้ดีขึ้น ปัจจุบันเสื้อผ้านำเข้าในสหภาพยุโรปร้อยละ 60 มาจากโรงงานในบังคลาเทศ ซึ่งได้รับสิทธิ์ยกเว้นภาษีนำเข้าและค่าแรงก็ยังถูกมาก ทำให้อุตสาหกรรมตัดเย็บเสื้อผ้าในบังคลาเทศเฟื่องฟู แต่ละปีสร้างรายได้เข้าประเทศสูงถึง19,000 ล้านเหรียญสหรัฐฯ หรือประมาณ 57,000 ล้านบาท ซึ่งใหญ่เป็นอันดับ 2 ของโลก รองจากประเทศจีน

นอกจากสหภาพยุโรปแล้ว ยังมีองค์กร "โกลบัล ยูเนี่ยน" ซึ่งเป็นตัวแทนของแรงงาน 50 ล้านคนทั่วโลก เรียกร้องให้บริษัทค้าปลีกของชาติตะวันตกหาบทสรุปเรื่องการวางแผนความปลอดภัยด้านอาคารและอัคคีภัยของโรงงานบังคลาเทศ โดยกำหนดเส้นตายวันที่ 15 พฤษภาคมนี้ ส่วนสภาการค้าปลีกของแคนาดาก็ได้ประกาศว่า จะปรับปรุงแนวทางด้านความปลอดภัยในโรงงานของผู้ผลิต โดยดึงบริษัทค้าปลีกรายใหญ่อย่างวอลล์มาร์ท ล็อบลอว์และเซียร์แคนาดาเข้ามาร่วมเจรจาด้วย ซึ่งบริษัทล็อบลอว์ก็เป็นบริษัทอีกแห่งหนึ่งที่จะให้เงินช่วยเหลือแก่ครอบครัวของคนงานในบังคลาเทศ

<"">
<"">

ส่วนยอดผู้เสียชีวิตอย่างเป็นทางการล่าสุดอยู่ที่ 411 คน สูญหาย 140 คน ซึ่งหน่วยกู้ภัยคาดว่ายอดผู้เสียชีวิตน่าจะสูงกว่า 550 คน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง