เจ้าหน้าที่เร่งสืบสวนผู้เกี่ยวข้องคดีสะพานถล่ม ไม่เกรงอิทธิพลทางการเมือง

ภูมิภาค
2 พ.ค. 56
07:08
109
Logo Thai PBS
เจ้าหน้าที่เร่งสืบสวนผู้เกี่ยวข้องคดีสะพานถล่ม ไม่เกรงอิทธิพลทางการเมือง

ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 1 สั่งตำรวจชุดสอบสวนคดีสะพานแขวนพังถล่ม ที่อำเภอท่าเรือ จังหวัดพระนครศรีอยุธยา อย่างรอบคอบ โดยไม่ต้องกังวลอิทธิพลทางการเมือง โดยแนวทางสอบสวน ตำรวจได้มุ่งประเด็นเรื่องความประมาท และวัสดุอุปกรณ์ก่อสร้างไม่ได้มาตรฐาน

หลังเจ้าหน้าที่ใช้เวลา 2 วันติดต่อกันในการรื้อถอนซากสะพานแขวนข้ามแม่น้ำป่าสัก ตำบลท่าหลวง อำเภอท่าเรือ จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ที่พังถล่มจนทำมีผู้เสียชีวิต 5 คน และบาดเจ็บจำนวนมาก ล่าสุด เจ้าหน้าที่ยุติรื้อถอนซากสะพานแล้ว หลังตรวจสอบไม่พบผู้เสียชีวิตและซากยานพาหนะเพิ่มขณะที่ป้องกันจังหวัด สั่งตัดตัวอย่างสลิงส่งให้ผู้เชี่ยวชาญด้านวิศวกรรมตรวจสอบว่า เป็นสลิงเก่าหรือไม่

<"">
<"">

นายทวีศักดิ์ นาคสิทธิ์ สมาชิกสภาเทศบาลตำบลท่าหลวง เปิดเผยว่า มีการสังเกตพบสลิงที่นำไปก่อสร้างสะพานมีคุณภาพต่ำ บางส่วนเป็นสลิงที่ผลิดสอดไส้ด้วยเชือกป่านมนิลา จึงเรียกร้องให้หน่วยงานหรือตำรวจกองพิสูจน์หลักฐานเก็บหลักฐานอย่างละเอียด

นายธเนศ วีระศิริ เลขาธิการวิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ วิเคราะห์เบื้องต้นว่า ก่อนหน้านี้ผู้ที่เกี่ยวข้องกับการซ่อมแซมสะพานเมื่อเกิดการเอียง ได้ตรวจสอบอย่างละเอียดหรือไม่ เพราะทราบจากเจ้าหน้าที่ว่า ได้ขันสลิงให้ตึงเท่านั้น อาจไม่ได้ตรวจสอบว่ามีสลิงขาดอยู่ในท่อ และจากการตรวจสอบเคเบิ้ล 2 ท่อ พบว่า บางท่อมีสลิง11 เส้น บางท่อมี 13 เส้น

ขณะที่แนวทางการสอบสวน ตำรวจได้สอบปากคำผู้เกี่ยวข้องแล้ว 15 คน อาทิ นายกเทศมนตรีตำบลท่าหลวง นายช่างเทศบาล วิศวกรโยธาเทศบาล โยธาธิการจังหวัด และผู้บาดเจ็บ 5 คน

นายชาตรี อยู่ประเสริฐ รองนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดพระนครศรีอยุธยา เรียกร้องตำรวจเรียกตัวแทน บริษัทดีไนซ์ 2009 จำกัด ซึ่งเป็นผู้รับก่อสร้างจากเทศบาลตำบลท่าหลวง เข้าให้ปากคำและเป็นผู้รับผิดชอบเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น เพราะได้รับงบประมาณจาก อบจ. 8 ล้าน 2 แสนบาท ซึ่งดำเนินการก่อสร้างแล้วเสร็จเมื่อเดือนกรกฎาคมปีที่แล้ว และในสัญญาจ้างระบุว่า สิ้นสุดระยะประกันผลงานการก่อสร้างในวันที่ 23 กรกฎาคม ปี 2557

พลตำรวจตรีนเรศ นันทโชติ ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 1 กำชับพนักงานสอบสวนให้ดำเนินคดีตามหลักฐาน โดยไม่ต้องกังวลอิทธิพลทางการเมือง พร้อมทั้งย้ำว่า ต้องมีการดำเนินคดีกับบุคคลใดบุคคลใดที่เกี่ยวข้องเพราะเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นมีเสียชีวิตและผู้บาดเจ็บ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง