กรมการค้าชี้เหตุข้าวเน่า เกิดจากเก็บในที่ที่ไม่เหมาะสม

เศรษฐกิจ
2 พ.ค. 56
07:16
97
Logo Thai PBS
กรมการค้าชี้เหตุข้าวเน่า เกิดจากเก็บในที่ที่ไม่เหมาะสม

กรมการค้าภายชี้แจงข้าวถุงไม่ได้คุณภาพที่ประชาชนได้รับแจก เป็นข้าวเก่าที่จังหวัดอาจจัดเก็บไม่เหมาะสม โดยการตรวจสอบข้าวถุงรอบล่าสุดยังคงอยู่ในสภาพดี

นางสาววิบูลย์ลักษณ์ ร่วมรักษ์ อธิบดีกรมการค้าภายใน ชี้แจงกรณีข้อร้องเรียนของชาวบ้านจังหวัดพิษณุโลกที่ได้รับแจกข้าวสารไม่มีคุณภาพในช่วงสงกรานต์ ว่า ข้าวถุงที่ประชาชนได้รับแจกเป็นข้าวสารบริจาคเพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัย ซึ่งได้จัดส่งถึงจังหวัดพิษณุโลก เมื่อวันที่ 19 ก.ค. 2555 และมีการตรวจสอบแล้วว่าอยู่ในสภาพดี

ดังนั้นข้าวสารที่พบว่ามีสภาพเมล็ดเหลืองเจือปน อาจเกิดจากทิ้งระยะเวลานาน รวมทั้งการจัดเก็บอาจโดนฝน ทำให้เกิดความชื้นส่งผลให้เมล็ดข้าวเปลี่ยนสภาพ ทั้งนี้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์สั่งให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องตรวจสภาพข้าวถุงอย่างเข้มงวดก่อนจัดส่งทุกครั้ง

โดยล่าสุดมีการตรวจสอบข้าวสารที่ได้รับอนุมัติบริจาคสำหรับจังหวัดพิษณุโลก เมื่อเดือนมี.ค. 2556 และได้มีการจัดส่งถึงจังหวัดเมื่อ 9 เม.ย.2556 พบว่าเป็นข้าวสารที่อยู่ในสภาพดี

นอกจากนี้ ข้าวถุงที่จำหน่ายในร้านถูกใจ กระทรวงพาณิชย์ได้หยุดการจัดส่งข้าวสารให้แก่ร้านถูกใจตั้งแต่วันที่ 31 มี.ค. 2556 เนื่องจากสิ้นสุดโครงการ ดังนั้นข้าวสารที่เน่าเสีย คาดเป็นข้าวสารที่ซื้อไว้นาน และไม่ได้จัดเก็บถูกต้อง

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง