จนท.คาดเหตุยิงชาวบ้าน 6 ศพ จ.ปัตตานี ฝีมือกลุ่ม"มะซอรี ดือรามะ"

ภูมิภาค
2 พ.ค. 56
14:08
70
Logo Thai PBS
จนท.คาดเหตุยิงชาวบ้าน 6 ศพ จ.ปัตตานี ฝีมือกลุ่ม"มะซอรี ดือรามะ"

เหตุกราดยิงชาวบ้านเสียชีวิต 6 คน ในจังหวัดปัตตานี ซึ่งมีเด็กอายุ 2 ขวบ และคนพิการรวมอยู่ด้วย เลขาธิการ สมช.ระบุว่า ไม่ได้เป็นผลจากการพูดคุยสันติภาพ แต่ยังไม่สามารถชี้ชัดกลุ่มก่อเหตุได้ ขณะที่หน่วยงานความมั่นคงในพื้นที่เชื่อว่า เป็นฝีมือของกลุ่มนายมะซอรี ดือรามะ แกนนำอาร์เคเค

เจ้าของร้านขายของชำ ถนนพูนสวัสดิ์ ตำบลรูสะมิแล อำเภอเมือง จังหวัดปัตตานี ทำความสะอาดบริเวณหน้าร้าน ซึ่งเป็นจุดเกิดเหตุ กลุ่มแนวร่วมกราดยิงชาวบ้านเสียชีวิต 6 คน เมื่อคืนที่ผ่านมา ในจำนวนนี้มีเด็กอายุ 2 ขวบ และคนพิการเสียชีวิตด้วย

 
หน่วยงานความมั่นคงในพื้นที่เชื่อว่า กลุ่มผู้ก่อเหตุเป็นกลุ่มนายมะซอรี ดือรามะ แกนนำอาร์เคเค จึงได้ส่งกำลังเข้าตรวจค้นพื้นที่ต้องสงสัย 5 จุด แต่ยังไม่พบเบาะแส
 
ส่วนผลตรวจปลอกกระสุนปืนเอ็ม 16 และ อาก้า กว่า 100 ปลอก จากจุดเกิดเหตุพบว่า ปืนที่ใช้ยิงชาวบ้านครั้งนี้ เคยใช้ก่อเหตุในจังหวัดปัตตานีมาแล้ว 19 คดี 
 
พ.อ.ปราโมทย์ พรหมอินทร์ โฆษกกองอำนวยรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า ระบุว่า พล.อ.ประยุทธ จันทรโอชา ผู้บัญชาการทหารบก สั่งเร่งติดตามผู้ก่อเหตุที่คาดว่า ต้องการแสดงศักยภาพของกองกำลัง และแก้แค้นให้แนวร่วมที่ถูกทหารวิสามัญฆาตกรรมเสียชีวิต 4 คน เมื่อหลายวันก่อน
 
ขณะที่ พล.ท.ภราดร พัฒนถาบุตร เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติหรือ สมช.กล่าวภายหลังการประชุมความมั่นคงว่า นายกรัฐมนตรี สั่งหน่วยงานความมั่นคงเพิ่มกำลังดูแลประชาชนในพื้นที่ พร้อมย้ำว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นไม่ได้มาจากผลการพูดคุยสันติภาพ แต่เบื้องต้นไม่สามารถชี้ชัดได้ว่ากลุ่มใด
 
ส่วนการแก้ปัญหาชายแดนใต้หลังการพูดคุยสันติภาพครั้งที่ 3 เลขาธิการสมช. ระบุว่า นายกรัฐมนตรีรับทราบรายงานผลการพูดคุย และให้ศึกษาข้อเท็จจริง กรณีข้อเสนอ 5 ข้อของกลุ่มบีอาร์เอ็น
 
เนื่องจากมีการกล่าวอ้างว่า เป็นความต้องการของประชาชน จึงมอบหมายให้ศูนย์ปฏิบัติการคณะกรรมการขับเคลื่อนนโยบายยุทธศาสตร์และการแก้ปัญหาความไม่สงบจังหวัดชายแดนภาคใต้ หรือ ศปก.กปต. กลับไปสอบถามประชาชนในพื้นที่


ข่าวที่เกี่ยวข้อง