ดร.โกร่ง ระบุอำนาจปลดผู้ว่าแบงค์ชาติอยู่ที่นายกฯ และ ครม.เท่านั้น

การเมือง
2 พ.ค. 56
15:35
252
Logo Thai PBS
ดร.โกร่ง ระบุอำนาจปลดผู้ว่าแบงค์ชาติอยู่ที่นายกฯ และ ครม.เท่านั้น

นายวีรพงษ์ รามางกูร ประธานคณะกรรมการธนาคารแห่งประเทศไทย หรือ แบงก์ชาติ แถลงกรณีรัฐมนตรีกระทรวงการคลังเปรยมีความคิดปลดผู้ว่าแบงก์ชาติ ว่าอำนาจในการปลดอยู่ที่นายกรัฐมนตรี และคณะรัฐมนตรีเท่านั้น

นายวีรพงษ์ รามางกูร ประธานคณะกรรมการธนาคารแห่งประเทศไทย ระบุถึงสถานการณ์ประเทศไทยขณะนี้ที่เผชิญปัญหาเศรษฐกิจ จากค่าเงินบาทแข็ง ที่กระทบภาคการส่งออกอย่างหนัก ซึ่งหน่วยงานรับผิดชอบทั้ง กระทรวงการคลัง และธนาคารแห่งประเทศไทย ที่มีหน้าที่ในการดูแลเศรษฐกิจ และต้องทำงานสอดประสานกัน ต่างโยนความผิดชอบกันไปมา และยังไม่มีมาตรการแก้ไขปัญหาที่ชัดเจน พร้อมแสดงความหนักใจกับความขัดแย้ง 2 ฝ่าย

นายวีรพงษ์ ระบุว่าปัญหาที่เกิดขึ้นมาจากระบบการบริหารราชการแผ่นดินของประเทศ ซึ่งสามารถแก้ไขได้ ทั้งยังติงว่าคณะกรรมการนโยบายการเงิน หรือ กนง. มีอำนาจมากเกินไปในการกำหนดนโยบายการเงินของประเทศ อย่างไรก็ตามระบุว่ารัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ไม่สามารถก้าวก่ายการทำงานของแบงก์ชาติ และอำนาจการปลดผู้ว่าแบงก์ชาติ จะอยู่ที่นายกรัฐมนตรี และคณะรัฐมนตรี

ขณะที่ตลาดหุ้นในช่วงบ่าย ปรับลดลงเกือบ 10 จุด หลังจากมีข่าวว่าวีรพงษ์ เตรียมแถลงชี้แจงเรื่องมาตรการดูแลค่าเงินบาท และกรณีรัฐมนตรีกระทรวงการคลังต้องการปลดผู้ว่าแบงก์ชาติ ก่อนที่จะปรับตัวเพิ่มเล็กน้อยในช่วงท้ายตลาด มาปิดที่ 1,589.19 ลดลงกว่า 8 จุด


ข่าวที่เกี่ยวข้อง