ศาลอังกฤษตัดสินจำคุก"เจมส์ แมคคอร์มิค" ฐานหลอกขายจีที200

ต่างประเทศ
3 พ.ค. 56
04:38
101
Logo Thai PBS
ศาลอังกฤษตัดสินจำคุก"เจมส์ แมคคอร์มิค" ฐานหลอกขายจีที200

ศาลอังกฤษตัดสินจำคุกนายเจมส์ แมคคอร์มิค เป็นเวลา 10 ปี ในฐานที่หลอกขายอุปกรณ์ตรวจจับวัตถุระเบิด หรือจีที200 ให้รัฐบาลอิรักและหลายประเทศทั่วโลก โดยประเมินว่านายแมคคอร์มิคได้เงินจากการหลอกขายอุปกรณ์ประมาณ 2,280 ล้านบาท

ผู้พิพากษาริชาร์ด โฮน แห่งศาลโอล ไบลี่ ในกรุงลอนดอนของอังกฤษ ตัดสินคุกนายเจมส์ แมคคอร์มิค นักธุรกิจวัย 57 ปี เป็นเวลา 10 ปี ในข้อหาหลอกขายอุปกรณ์ที่ไม่สามารถใช้งานได้จริง และสร้างผลกำไรมหาศาลให้ตัวเอง โดยไม่คำนึงถึงผลกระทบที่ตามมา ซึ่งทำให้มีประชาชนผู้บริสุทธิ์เสียชีวิตและบาดเจ็บ นอกจากนี้นายแมคคอร์มิคไม่มีทีท่าว่าละอายหรือสำนึกผิดกับสิ่งที่ได้ทำลงไป

มีการประเมินว่านายแมคคอร์มิคสร้างผลกำไรจากการหลอกขายอุปกรณ์ตรวจหาวัตถุระเบิดสูงถึง 76 ล้านเหรียญสหรัฐฯหรือประมาณ 2,280 ล้านบาท โดยผลกำไรมากกว่าครึ่งหนึ่งมาจากการขายอุปกรณ์ให้อิรัก 6,000 เครื่อง นอกจากนี้ขายให้อีกหลายประเทศ ได้แก่ อียิปต์,เคนย่า,ฮ่องกง,สาธารณรัฐจอร์เจีย,ไนเจอร์,เบลเยี่ยม,กองกำลังรักษาสันติภาพของยูเอ็นและประเทศไทย

และมีรายงานเทคโนโลยีที่ใช้ในอุปกรณ์ตรวจหาวัตถุระเบิดจริงๆ แต่เป็นเทคโนโลยีที่ใช้กับเครื่องตรวจหาลูกกอล์ฟ ซึ่งนายแมคคอร์มิคซื้อเทคโนโลยีมาจากสหรัฐฯในช่วงปี 2548-2549 โดยอ้างว่าอุปกรณ์สามารถตรวจหาได้ทั้งวัตถุระเบิด สารเสพติด งาช้าง รวมถึงตรวจร่างกายมนุษย์ได้ด้วย แต่เนื่องจากอุปกรณ์ของนายแมคคอร์มิคไม่สามารถใช้งานได้จริง อัยการในคดี จึงระบุว่าความไร้ประสิทธิภาพของอุปกรณ์ตรวจหาวัตถุระเบิดทำให้เกิดการสูญเสียชีวิตของทหารและพลเรือน แต่ทนายความของนายแมคคอร์มิคแก้ต่างว่า ที่ผ่านมาไม่เคยมีลูกค้ารายใด ร้องเรียนว่าอุปกรณ์ตรวจหาวัตถุระเบิดเคยทำให้มีผู้เสียชีวิต หลังจากนี้ศาลมีคำพิพากษา และจะมีการตรวจสอบ รวมถึงยึดทรัพย์สินของนายแมคคอร์มิค

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง