ประธานเอเอฟซีคนใหม่เดินหน้าเรื่องฟุตบอลโลก

กีฬา
3 พ.ค. 56
05:05
133
Logo Thai PBS
ประธานเอเอฟซีคนใหม่เดินหน้าเรื่องฟุตบอลโลก

ชีค ซัลมาน บิน อิบราฮิม อัล คาลิฟา จากบาห์เรน ประธานสมาพันธ์ฟุตบอลแห่งเอเชียคนใหม่เผยพร้อมที่ทำงานร่วมกับทุกชาติสมาชิก โดยเบื้องต้นได้วางแผนระยะยาวในการจัดการแข่งขันฟุตบอลโลก 2022 ที่ประเทศกาตาร์ ซึ่งถือเป็นหน้าที่ของคนเอเชียทุกคน ที่ต้องรับผิดชอบร่วมกันอย่างเต็มที่ในทุกด้าน

ชีค ซัลมาน บิน อิบราฮิม อัล คาลิฟา จากบาห์เรน ซึ่งได้รับคะแนนเสียงท่วมท้นในการเลือกตั้งประธานสมาพันธ์ฟุตบอลแห่งเอเชีย หรือ เอเอฟซี ที่กรุงกัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซีย เมื่อวานที่ผ่านมา ด้วยคะแนน 33 เสียง จากชาติสมาชิกที่มีสิทธิ์ลงคะแนนทั้งสิ้น 46 เสียง แถลงต่อที่ประชุมคณะกรรมการบริหารเอเอฟซีว่า พร้อมที่ทำงานร่วมกับทุกชาติสมาชิก โดยเบื้องต้นได้วางแผนระยะยาวในการจัดการแข่งขันฟุตบอลโลก 2022 ที่ประเทศกาตาร์ ซึ่งถือเป็นหน้าที่ของคนเอเชียทุกคน ที่ต้องรับผิดชอบร่วมกันอย่างเต็มที่ในทุกด้าน

ขณะที่นายยูซุฟ อัล-ซัลกอล จากยูเออีได้ 6 เสียง และนายวรวีร์ มะกูดี นายกสมาคมฟุตบอลแห่งประเทศไทยได้ 7 เสียง ทำให้นายวรวีร์ออกมายอมรับว่าผิดหวังกับผลการเลือกตั้ง เพราะเชื่อว่าจะได้รับเสียงสนับสนุนจากชาติสมาชิกในอาเซียนถึง 12 เสียง แต่สุดท้ายก็ได้เพียง 7 คะแนน โดย นายวรวีร์ยืนยันว่าจะนำบทเรียนในครั้งนี้ไปเป็นประสบการณ์ในการทำงานต่อไป

อย่างไรก็ตาม มีรายงานว่าก่อนหน้านี้ ชีค ซัลมาน บิน อิบราฮิม อัล-คาลิฟาห์ ประธาน เอเอฟซีคนใหม่ ที่จะมาทำหน้าที่ต่อจากนายโมฮัมหมัด บิน ฮัมมัม ประมุขคนเก่าชาวกาตาร์ ที่ถูกสหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ หรือ ฟีฟ่า ลงดาบแบนตลอดชีพจากปัญหาทุจริต คอร์รัปชั่น และติดสินบนเมื่อปี 2011 เคยโดนร้องเรียนจากกลุ่มสิทธิมนุษยชนว่า มีส่วนเกี่ยวข้องในการละเมิดสิทธิมนุษยชนด้วยการสั่งลงโทษนักเตะที่เข้าร่วมในการเรียกร้องประชาธิปไตยในประเทศเมื่อเดือนกุมภาพันธ์เมื่อปี 2011 ทำให้กลุ่มสิทธิมนุษยชน 2 กลุ่มส่งจดหมายถึงเซ็ปป์ แบล็ตเตอร์ ประธานฟีฟ่า เพื่อกดดันให้เค้าถอนตัวจากการชิงตำแหน่งประธานเอเอฟซีเนื่องจากไม่มีความเหมาะสม แต่ไม่เป็นผล แถม ชีค ซัลมาน บิน อิบราฮิม อัล-คาลิฟาห์ ยังชนะการเลือกตั้งอีกด้วย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง