"ธงทอง" ยันกบอ.เลือกผู้ชนะด้านเทคนิค "จัดการน้ำ 3.5 แสนล้าน" ก่อนต่อรองราคา

สังคม
3 พ.ค. 56
05:58
53
Logo Thai PBS
"ธงทอง" ยันกบอ.เลือกผู้ชนะด้านเทคนิค "จัดการน้ำ 3.5 แสนล้าน" ก่อนต่อรองราคา

ปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยแนวทางการยื่นซอง ข้อเสนอด้านเทคนิค โครงการบริหารจัดการน้ำ 3.5 แสนล้านบาท ว่าจะใช้วิธีการเลือกผู้ได้คะแนนสูงสุด จากข้อเสนอด้านเทคนิค ก่อนจะมาต่อรองราคา จึงยังไม่สามารถกำหนดราคากลางได้ และเห็นว่าโครงการนี้ มีกระบวนการที่อาจไม่เข้าข่าย ต้องเปิดเผยราคากลางตามกฎหมาย ป.ป.ช.

นายธงทอง จันทรางศุ ปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวยืนยันว่า จะยังคงเดินหน้าโครงการบริหารจัดการน้ำ 3.5 แสนล้านบาทต่อไป หลังศาลปกครองกลางยกคำร้องของสมาคมต่อต้านภาวะโลกร้อน ที่ขอให้ศาลคุ้มครองชั่วคราวระงับการเปิดประมูลโครงการดังกล่าวเมื่อวานนี้ (2พ.ค.56) โดยวันนี้ (3พ.ค.56) บริษัทต่าง ๆ จะเดินทางเข้ามายื่นข้อเสนอด้านเทคนิคให้กับคณะกรรมการบริหารจัดการน้ำและอุทกภัย หรือ กบอ. พิจารณา ทั้งนี้ อาจมีบางบริษัทที่ยื่นซองราคาเข้ามาด้วย แต่ยืนยันว่า จะยังไม่มีการพิจารณาราคาอย่างแน่นอน เนื่องจากจะต้องให้คณะกรรมการทั้ง 50 คน พิจารณารายละเอียดของแต่ละบริษัทที่เสนอเข้ามา ซึ่งคาดว่าจะใช้เวลาในการพิจารณาประมาณ 1 เดือน ก่อนคัดเลือกผู้ชนะในแต่ละโมดูล ที่จะต้องได้คะแนนร้อยละ 80 จากนั้นจึงจะพิจารณาเรื่องของราคาอีกครั้งหนึ่ง

   

อย่างไรก็ตาม โครงการดังกล่าวยังไม่มีกระบวนการรับฟังความเห็นจากประชาชน, การศึกษาด้านผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม และรายงานผลกระทบทางสุขภาพ เนื่องจากยังไม่มีรายละเอียดของโครงการ จึงยังไม่ได้สามารถทำได้ รวมไปถึงอาจทำให้ไม่มีราคากลางด้วย เนื่องจากโครงการนี้มีกระบวนการที่อาจไม่เข้าข่ายต้องเปิดเผยราคากลางตามกฎหมาย ป.ป.ช.ระบุไว้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง