ซอร์สไฟร์ เตือนผู้ใช้พร้อมรับความท้าทายที่แฝงมากับ"โลกโมบิลิตี้"

Logo Thai PBS
ซอร์สไฟร์ เตือนผู้ใช้พร้อมรับความท้าทายที่แฝงมากับ"โลกโมบิลิตี้"

หัวข้อข่าวเกี่ยวกับยอดขายพีซีทั่วโลกที่ตกลงมา 14% ในช่วง 3 เดือนแรกของปี เป็นเรื่องที่น่าสนใจ เนื่องจากเป็นสิ่งที่สะท้อนให้เห็นแนวโน้มการเติบโตของโมบิลิตี้อย่างชัดเจน

  ผู้ที่ต้องติดต่อธุรกิจหรือเดินทางไปมาอยู่ตลอดเวลา ต่างตระหนักดีถึงประโยชน์ของสมาร์ทโฟนและแท็บเล็ตที่เด่นชัดมากขึ้นทุกที แต่สิ่งที่องค์กรต้องระวังอาจจะยังนึกไม่ถึงคือเรื่องความท้าทายที่มากับความแพร่หลายของโมบิลิตี้ 

 
นายสุธี อัศวสุนทรางกูร ผู้จัดการประจำประเทศไทย และอินโดจีน บริษัท ซอร์สไฟร์ (ประเทศไทย) เผยถึงแนวโน้มและความท้าทายที่องค์กรต้องเตรียมพร้อมรับมือกับภัยคุกคามต่างๆ ที่อาจตามมากับโอกาสด้านโมบิลิตี้เพื่อการใช้งานในธุรกิจ"ด้วยพลังและความยืดหยุ่นในการใช้งานอุปกรณ์โมบายในปัจจุบัน องค์กรธุรกิจเริ่มตอบรับกระแสการนำแนวคิดเรื่องการนำอุปกรณ์ส่วนตัวมาใช้ในงาน   "Bring Your Own Device" (BYOD ) มากยิ่งขึ้น ส่งผลให้ผู้ใช้ทั่วไป ไม่ว่าจะเป็นผู้บริโภค หรือผู้ใช้ในองค์กรธุรกิจ ต่างได้รับประโยชน์จากการใช้อุปกรณ์โมบายมากขึ้นทุกที ซึ่งไม่ได้หยุดที่ความเพลิดเพลินส่วนตัว แต่ยังเอามาใช้เพิ่มประสิทธิภาพของธุรกิจที่ดำเนินในทุกวัน 
 
การ์ทเนอร์ แนะว่ายอดขายแท็บเล็ตจะโตขึ้นถึง 70% ปีนี้ และสมาร์ทโฟนจะทะลุเป้าสูงถึง 2 พันล้านเครื่องในปี 2017 แต่ประเด็นทั้งหมดของเรื่องนี้ กลับเป็นการสร้างความหนักอกหนักใจเรื่องอุตสาหกรรมการรักษาความปลอดภัยที่ต้องหาวีธีการในการปกป้องอุปกรณ์ที่มีความสำคัญต่อธุรกิจนี้มากยิ่งขึ้น ในระหว่างที่มีการใช้งานแบบโมบายและใช้อยู่นอกเขตอารักขาความปลอดภัยของเครือข่ายองค์กร 
 
"ผู้ประสงค์ร้ายที่อยู่นอกเหนือขอบเขตการควบคุมรับรู้ถึงกระแสการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นดังกล่าว และก็พุ่งเป้ามาที่อุปกรณ์โมบายเป็นที่เรียบร้อย มัลแวร์แอนดรอยด์เริ่มมีให้เห็นกันอย่างแพร่หลายและแม้ว่าระบบปฏิบัติการไอโอเอสของแอปเปิ้ลค่อนข้างปลอดภัยอยู่มากก็ตาม แต่ก็ยังมีรูโหว่อยู่ดี สิ่งจำเป็นสำหรับองค์กรคือ ต้องรักษาความคล่องตัวไว้และต้องมีการวางเกมในการควบคุมการใช้อุปกรณ์โมบายรวมถึงข้อมูลที่อุปกรณ์เหล่านี้สามารถเข้าถึงได้" นายสุธี กล่าว 
 
ความสามารถในการรับรู้ความเป็นไปในเครือข่ายและการรู้เท่าทันภัยต่างๆ นับเป็นสิ่งสำคัญในกรณีที่เหล่ามืออาชีพด้านความปลอดภัยทั้งหลายมุ่งหวังว่าจะสามารถระบุภัยคุกคามและอุปกรณ์ที่มีความเสี่ยงได้ รวมถึงสามารถตรวจสอบกิจกรรมที่เกิดขึ้นภายในเครือข่ายองค์กรได้เช่นกัน ไม่ใช่แค่รู้ว่าเกิดอะไรขึ้นบ้าง หากต้องตรวจสอบต่อไปแม้จะตรวจพบภัยคุกคามแล้วก็ตาม เพื่อที่จะสามารถดำเนินการย้อนหลังและรู้ว่ามีกิจกรรมใดเกิดขึ้นอีกต่อจากนั้น ไฟล์และแอพพลิเคชันใดที่ยังมีการทำงานอยู่ ความรอบรู้ในเรื่องเหล่านี้จะเป็นความหวังที่ช่วยสร้างรากฐานเพื่อสนับสนุนการตัดสินใจและปรับตัวเพื่อตอบสนองต่อการเปลี่ยนแปลงใหม่ๆ รวมถึงภัยคุกคามที่เกิดขึ้นได้อย่างรวดเร็ว 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง