"ม.ร.ว.ปรีดิยาธร"แนะ"คลัง-ธปท."ประสานการทำงานแก้ปัญหาบาทแข็ง

เศรษฐกิจ
3 พ.ค. 56
12:00
180
Logo Thai PBS
"ม.ร.ว.ปรีดิยาธร"แนะ"คลัง-ธปท."ประสานการทำงานแก้ปัญหาบาทแข็ง

อดีตรองนายกรัฐมนตรี และอดีตผู้ว่าธนาคารแห่งประเทศไทย แนะว่ากระทรวงการคลังและธนาคารแห่งประเทศไทย ควรทำงานสอดประสานกัน เพื่อแก้ไขปัญหาเงินบาทที่แข็งค่า พร้อมระบุสถานการณ์เงินบาทไม่น่าเป็นห่วง

ม.ร.ว.ปรีดิยาธร เทวกุล อดีตรองนายกรัฐมนตรีและอดีตผู้ว่าธนาคารแห่งประเทศไทย กล่าวในรายการชั่วโมงทำกิน สถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส ว่าปัญหาเงินบาทที่แข็งค่าของไทย มาจากการที่เศรษฐกิจของประเทศไทยแข็งแกร่ง

ขณะที่เศรษฐกิจของสหรัฐอเมริกาอ่อนแอลง ทำให้ค่าเงินบาทเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐแข็งค่าอย่างต่อเนื่องและปีที่แล้ว (55) หลังจากไทยฟื้นตัวจากน้ำท่วม นักค้าเงินต่างชาติได้หันมาลงทุน และเก็งกำไรเงินบาท เนื่องจากเห็นโอกาสที่เงินบาทของไทยจะแข็งค่าขึ้นโดยเชื่อว่าธนาคารแห่งประเทศไทย หรือ แบงก์ชาติ เข้าแทรกแซงค่าเงินบาทแล้ว หลังจากแข็งค่าไปแตะระดับ 28.5 บาทส่งผลให้เงินบาทอ่อนค่าลงมาถึง 90 สตางค์ภายใน 1 สัปดาห์และเห็นว่าสถานการณ์เงินบาทขณะนี้ไม่น่าเป็นห่วง พร้อมแนะว่ากระทรวงการคลังและและแบงก์ชาติ ควรหันหน้ามาแก้ไขปัญหาเงินบาทร่วมกัน

อดีตรองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า การเข้าแทรกแซงค่าเงินบาทของแบงก์ชาติ จะมีต้นทุนเกิดขึ้น ดังนั้นจึงควรเตรียมมาตรการดูแลไว้ โดยเชื่อว่าหากมีมาตรการที่เหมาะสมเงินทุนจะไหลเข้าไปยังประเทศอื่นๆ ในภูมิภาคที่มีอัตราดอกเบี้ยสูงกว่าไทย ซึ่งจะส่งผลค่าเงินในประเทศนั้นๆ แข็งค่าตามไทยขึ้นมา


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง