"กิจการร่วมค้าทีมไทยแลนด์"ถอนตัวประมูลโครงการบริหารจัดการน้ำ

สังคม
3 พ.ค. 56
12:08
90
Logo Thai PBS
"กิจการร่วมค้าทีมไทยแลนด์"ถอนตัวประมูลโครงการบริหารจัดการน้ำ

บริษัทเอกชนที่มีสิทธิยื่นซองเสนอข้อมูลด้านเทคนิค และเสนอราคาในโครงการบริหารจัดการน้ำ งบประมาณกว่า 3.5 แสนล้านบาทของคณะกรรมการบริหารจัดการน้ำและอุทกภัย หรือ กบอ. โดยภาพรวมวันนี้ (3 พ.ค.) มีเอกชน 4 ราย จาก 5 รายที่ผ่านเข้ารอบมายื่นเสนอข้อมูลและเสนอราคา เพราะกิจการร่วมค้าทีมไทยแลนด์ ซึ่งเข้ารอบในโมโดูล บี 4 ขอถอนตัว

เอกสารข้อมูลด้านเทคนิคและเอกสารการเสนอราคา ในโครงการบริหารจัดการน้ำของภาคเอกชน ถูกขนมายื่นเสนอต่อคณะกรรมการพิจารณาโครงการของ กบอ.ตลอดทั้งวันโดยเฉพาะบริษัทโคเรีย วอเตอร์ รีซอสเซส คอร์ปอเรชั่น และกลุ่มบริษัทไอทีดีพาวเวอร์ไชน่า 2 รายที่ผ่านเข้ารอบในโครงการทั้ง 10 กรอบแนวคิด ต่างขนเอกสารหลายคันรถมาให้คณะกรรมการพิจารณา

 
หลักการพิจารณา กบอ.ได้ตั้งคณะกรรมการผู้เชี่ยวชาญจากหน่วยงานต่างๆรวม 50 คน มาทำหน้าพิจารณาข้อเสนอด้านเทคนิคในแต่ละกรอบแนวคิดโดยจะให้สิทธิเอกชนที่มีผลคะแนนด้านเทคนิคสูงที่สุดในแต่ละกรอบแนวคิด ได้สิทธิในการเปิดซองราคา เพื่อต่อรองราคาก่อนหากตกลงกันได้ก็ไม่ต้องพิจารณาอันดับที่ 2 แต่หากไม่สามารถตกลงกันได้ หรือ กบอ.เห็นว่า ไม่สามารถทำได้จริง ก็จะพิจารณารายอื่น โดยมีคณะรัฐมนตรีเป็นผู้อนุมัติขั้นสุดท้าย ซึ่งคาดว่าต้องใช้เวลาอีกประมาณ 1 เดือน
 
ไทยพีบีเอสตรวจสอบจากเอกชนทุกรายที่มายื่นซองต่อ กบอ. ได้รับคำตอบแสดงความมั่นใจสามารถดำเนินโครงการได้ตามทีโออาร์โดยหลายรายยอมรับแม้จะกังวลต่อประเด็นการจัดหาที่ดิน การทำความเข้าใจประชาชน และการทำรายงานผลกระทบสิ่งแวดล้อมซึ่งในทีโออาร์ระบุให้เป็นหน้าที่ของเอกชนแต่ยังเชื่อมั่นว่า ท้ายที่สุดจะได้รับความร่วมมือจากรัฐบาลเข้ามาช่วยแก้ไขปัญหา
 
การเปิดรับข้อเสนอในวันนี้ (3 พ.ค.) กิจการร่วมค้าทีมไทยแลนด์ ซึ่งเข้ารอบมีสิทธิยื่นซองใน โมดูล บี 4 การจัดทำระบบสั่งการแบบซิงเกิ้ล คอมมานด์ ขอถอนตัว โดยให้เหตุผลว่าไม่สามารถทำงานได้ตามกรอบงบประมาณที่กำหนดไว้ในทีโออาร์ได้ 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง