อดีตรองนายกฯ แนะเลิกโครงการประชานิยมที่ไม่จำเป็น

เศรษฐกิจ
4 พ.ค. 56
08:18
77
Logo Thai PBS
อดีตรองนายกฯ แนะเลิกโครงการประชานิยมที่ไม่จำเป็น

อดีตรองนายกรัฐมนตรีและนักเศรษฐศาสตร์เห็นว่า แผนการลงทุนขนาดใหญ่ ทั้งโครงการบริหารจัดการน้ำ และการลงทุนโครงสร้างพื้นฐาน ซึ่งต้องใช้เงินจำนวนมาก ทำให้เป็นการสร้างภาระทางการคลังในระยะยาว รัฐบาลควรยกเลิกนโยบายประชานิยมที่ไม่จำเป็น

ม.ร.ว.ปริดิยาธร เทวกุล อดีตรองนายกรัฐมนตรี ระบุว่า รัฐบาลกำลังสร้างภาระทางการคลังให้กับประเทศจากนโยบายประชานิยม ทั้งรถคันแรก และรับจำนำข้าว ซึ่งไม่เกิดประโยชน์กับประชาชนส่วนใหญ่ โดยเฉพาะโครงการรับจำนำข้าวที่ขาดทุนกว่าปีละ 140,000 ล้านบาท และยังมีอีกหลายโครงการที่ต้องใช้เงินจำนวนมาก ส่งผลให้เกิดหนี้สาธารณะเพิ่ม ดังนั้นรัฐบาลควรยกเลิกโครงการเหล่านี้ และเน้นโครงการที่เกิดประโยชน์กับคนส่วนใหญ่

ศาสตราจารย์ ตีรณ พงศ์มฆพัฒน์ คณบดีคณะเศรษฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ระบุว่า 2 ปีที่ผ่านมา รัฐบาลใช้เงินกับโครงการประชานิยมจำนวนมาก และมีแนวโน้มบานปลาย โดยเฉพาะโครงการรับจำนำข้าว ที่มีปัญหาทุจริตเกือบทุกขั้นตอน จึงเห็นควรยกเลิก เพราะรัฐบาลต้องแบกรับภาระขาดทุน และหาเงินมาอุดหนุนต่อเนื่อง

ทั้งนี้เห็นว่า นโยบายประชานิยมในปัจจุบัน เป็นการสร้างฐานทางการเมืองเพื่อสนับสนุนรัฐบาลให้มีอำนาจต่อไป ซึ่งประเทศกำลังพัฒนา มักใช้เครื่องมือนี้หวังผลทางการเมือง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง