เฝ้าระวังผลกระทบเอกชนถือ"ลิขสิทธิ์ฟุตบอล"

กีฬา
4 พ.ค. 56
14:16
60
Logo Thai PBS
เฝ้าระวังผลกระทบเอกชนถือ"ลิขสิทธิ์ฟุตบอล"

กฎเกณฑ์ของ กสทช.ในการกำหนดให้ฟุตบอลโลกต้องถ่ายทอดสดทางฟรีทีวีเท่านั้น แม้ว่าเจ้าของลิขสิทธิ์จะเสียเปรียบฟรีทีวีและเป็นการแซกแซงกลไกการตลาด แต่ผู้บริโภคได้ประโยชน์เต็มที่ ขณะที่มีรายการฟุตบอลสำคัญอีกมากที่ต้องระมัดระวังไม่ให้ถูกใช้เป็นเครื่องมือทางธุรกิจซึ่งคอบอลจะได้รับผลกระทบ

ฟุตบอลพรีเมียร์ลีกอังกฤษซึ่งซีทีเอชเป็นผู้ถือครองลิขสิทธิ์มีการทุ่มเงินซื้อเป็นหมื่นล้านเป็นตัวอย่างในการแข่งขันที่ชัดเจนที่สุดในตลาดของธุรกิจ เปย์ทีวี ซึ่งเป็นทีวีแบบระบบบอกรับสมาชิก ทั้งนี้ ซีทีเอช ใช้รูปแบบเดียวกับ จีเอ็มเอ็ม เจ้าของลิขสิทธิ์ฟุตบอลยูโร ที่ยอมทุ่มเงินเพื่อบังคับให้ผู้บริโภคยอมเปลี่ยนแพลทฟอร์มมาซื้อกล่องรับสัญญาณ

ปัจจุบันมีแนวโน้มว่าผู้ประกอบการหลายรายมีแนวคิดที่จะเป็นเจ้าของแพลทฟอร์มใหม่ ๆ เพื่อหวังให้ผู้ชมซื้อกล่องอีกหลายราย โดยยึดรายการฟุตบอลระดับบยอดนิยมเป็นตัวประกันดึงลูกค้าผลกระทบในระยะสั้นจึงตกอยู่กับผู้บริโภค

 
ฟุตบอลพรีเมียร์ลีกยังไม่ได้ถูกกำหนดให้อยู่ในกฎเกณฑ์การถ่ายทอดสดกีฬาของ กสทช. แต่หากการแข่งขันต่อจากนี้อีก 3 ปีข้างหน้ามีการแข่งขันสูงมากกว่าหลัก 10,000 ล้านบาท ก็เป็นที่น่าคิดของฝ่ายรัฐบาลว่าสุดท้ายแล้วรัฐบาลควรจะเป็นฝ่ายยอมลงทุนซื้อลิขสิทธิ์เอง หรืออาจจะบังคับให้มีการประมูลร่วมกันเพื่อป้องกันการแข่งขันที่จะส่งผลกระทบต่อผู้บริโภค
 
เนื่องจากทุกรายในตลาดเปย์ทีวี กำลังใช้ฟุตบอลเป็นเงื่อนไขในการเข้าสู่ตลาด ข้อเสนอที่น่าสนใจของ น.ส.สุภิญญา กลางณรงค์ กรรมการ กสทช. คือรายการฟุตบอลทั้งหมดที่สำคัญควรบังคับให้เอกชนทุกรายร่วมกันประมูลและแบ่งให้รายอื่น


ข่าวที่เกี่ยวข้อง