"มาเลเซีย" เริ่มเลือกตั้งครั้งประวัติศาสตร์

ต่างประเทศ
5 พ.ค. 56
05:14
99
Logo Thai PBS
"มาเลเซีย" เริ่มเลือกตั้งครั้งประวัติศาสตร์

มาเลเซียเริ่มการเลือกตั้งที่อาจเปลี่ยนโฉมหน้าประวัติศาสตร์การเมือง หากพรรคฝ่ายค้านมีชัยชนะในการเลือกตั้งครั้งนี้ ซึ่งก่อนเปิดคูหาเลือกตั้งก็สะพัดไปด้วยการกล่าวหาว่ามีการทุจริตเลือกตั้งสารพัดรูปแบบ

ประชาชนชาวมาเลเซียจำนวนมากต่อแถวใช้สิทธิ์เลือกตั้ง ส.ส.ที่หน่วยเลือกตั้งทั่วประเทศ ตั้งแต่ 8.00 น. การเลือกตั้งครั้งนี้หลายฝ่ายเชื่อว่าอาจพลิกโฉมหน้าประวัติศาสตร์ 56 ปีของมาเลเซีย หากพรรคฝ่ายค้านได้รับชัยชนะ หลังจากมีพันธมิตรทางการเมืองภายใต้การนำของพรรคองค์การแห่งชาติสหมาเลย์ หรือ อัมโน่ ครองความเป็นรัฐบาล มาตั้งแต่ได้รับเอกราชจากอังกฤษ เมื่อปี 1957

มาเลเซีย มี ส.ส.ได้ 222 คน ซึ่ง ศูนย์ "เมอร์เดก้า" สำรวจคะแนนนิยมล่าสุดระบุว่า พรรคอัมโน่ของนายกรัฐมนตรีนาจิ๊บราซัคจะได้ 85 ที่นั่ง ส่วนพันธมิตรพรรคฝ่ายค้านนำโดยอันวาร์อิบราฮิม อดีตรองนายกรัฐมนตรีจะได้ 89 ที่นั่ง และมี 46 ที่นั่งที่แข่งกันอย่างสูสีจนไม่สามารถคาดการณ์ว่าฝ่ายใดจะได้คะแนนเสียง แต่เชื่อว่าจะมีอีก 2 ที่นั่ง ที่พรรคเล็กๆ จะได้ไป

ท่ามกลางข้อกล่าวหาว่าการเลือกตั้งครั้งนี้ไม่มีความชอบธรรม เนื่องจากมีข้อร้องเรียนเรื่องซื้อเสียง, ขนผู้ลงคะแนนเสียงหลายหมื่นคนจากรัฐซาบาห์ และซาราวักให้มาลงคะแนนในพื้นที่ฐานเสียงของพรรคร่วมรัฐบาล แต่ประธานคณะกรรมาธิการการเลือกตั้งมาเลเซียยืนยันว่าการเลือกตั้งเป็นไปอย่างเสรี และยุติธรรม

มีรายงานว่าเยาวชนคนรุ่นใหม่จะเทคะแนนให้พรรคฝ่ายค้าน ซึ่งโจมตีว่ารัฐบาลภายใต้การนำของพรรคอัมโน่ขาดความโปร่งใส และตรวจสอบไม่ได้ รวมทั้งสร้างนโยบายอคติทางเชื้อชาติ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง