"มาเลย์" เริ่มนับคะแนนเลือกตั้งแล้ว

ต่างประเทศ
5 พ.ค. 56
12:49
134
Logo Thai PBS
"มาเลย์" เริ่มนับคะแนนเลือกตั้งแล้ว

"มาเลเซีย" เริ่มต้นนับคะแนนเลือกตั้งแล้ว หลังปิดหีบเมื่อ 17.00 น. (ตามเวลาท้องถิ่น) ขณะที่ยังไม่มีความชัดเจนว่าพรรคใดจะได้รับการเลือกตั้ง เนื่องจากมีสูสีกันอย่างมาก

การลงคะแนนเสียงเลือกตั้งในมาเลเซีย ได้ยุติลงแล้วตั้งแต่ 1 ชั่วโมงที่ผ่านมา ซึ่งเป็นเวลา 17.00 น. ตามเวลาในประเทศ ผู้สื่อข่าวไทยพีบีเอสรายงานว่า ขณะนี้ที่ประเทศมาเลเซียเริ่มต้นนับคะแนนแล้ว หลังจากได้เปิดหีบการเลือกตั้งลง ซึ่งประเทศมาเลเซียนั้นไม่มีการสำรวจความเห็นหน้าคูหาเลือกตั้ง หรือ เอกซิท โพล จึงยังไม่สามารถคาดการณ์ได้ว่า ผลของการเลือกตั้งจะเป็นไปในทิศทางใด แต่ทั้งนี้ จากการเก็บผลสำรวจขององค์กรอิสระในประเทศมาเลเซีย ที่ได้เก็บผลสำรวจมาตั้งแต่วันศุกร์ที่ผ่านมาพบว่า พรรคร่วมฝ่ายค้านนั้นในปัจจุบันน่าจะได้เก้าอี้ในสภาจำนวน 89 ที่นั่ง ขณะที่พรรคฝ่ายรัฐบาลในปัจจุบันน่าจะได้เก้าอี้ประมาณ 85 ที่นั่ง ซึ่งทั้งหมดเป็นเพียงการคาดเดาเท่านั้น

ขณะเดียวกัน บรรยากาศของการเลือกตั้งนั้นคึกคักตั้งแต่ช่วงเช้า ประชาชนชาวเมเลเซียให้ความสนใจอย่างมาก ซึ่งในช่วงเช้ามีผู้มาใช้สิทธิ์แล้วประมาณร้อยละ 59 โดยในช่วงบ่ายนั้นได้มีฝนตกลงมาอย่างหนัก ทำให้กระทบต่อจำนวนผู้มาใช้สิทธิ์ อย่างไรก็ตาม ในส่วนของการร้องเรียนการทุจริตกฎหมายเลือกตั้งนั้น มีการร้องเรียนเรื่องของการแจกจ่ายเงิน ซึ่งพรรคฝ่ายค้านนั้นจับตาอย่างใกล้ชิด โดยเฉพาะการสวมสิทธิ์การเลือกตั้งของผู้ถือ 2 สัญชาติ ทั้งนี้ ก.ก.ต.ได้มีการใช้หมึกที่ล้างไม่ออกเพื่อเป็นสัญลักษณ์ของว่ามาใช้สิทธิ์เลือกตั้งอีกด้วย


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง