เจ้าหน้าที่เพิ่มการรักษาความปลอดภัย ระหว่างนับคะแนนเลือกตั้งมาเลเซีย

ต่างประเทศ
5 พ.ค. 56
14:30
56
Logo Thai PBS
เจ้าหน้าที่เพิ่มการรักษาความปลอดภัย ระหว่างนับคะแนนเลือกตั้งมาเลเซีย

เจ้าหน้าที่เพิ่มการรักษาความปลอดภัย ในจุดนับคะแนนในรัฐกลันตัน ประเทศมาเลเซียอย่างเข้มงวด เพื่อป้องกันการปะทะกัน ระหว่างการนับคะแนนของผู้สนับสนุนทั้ง 2 ฝ่าย ขณะที่ชาวมาเลเซียเชื้อสายไทย หรือ ชาวสยาม เรียกร้องให้รัฐบาลชุดใหม่ เร่งลดความเหลื่อมล้ำของคนต่างความเชื่อ และยกระดับความเป็นอยู่ของคนในพื้นที่ เนื่องจากรัฐกลันตัน ถือเป็นรัฐที่ยากจนที่สุด

เจ้าหน้าที่ประจำหน่วยเลือกตั้งต่างๆในเมืองโกตาบารู รัฐกลันตัน ประเทศมาเลเซีย ทยอยนำหีบบัตรลงคะแนนเลือกตั้ง ไปรวมกันที่จุดนับคะแนนซึ่งกำหนดไว้ ท่ามกลางกองเชียร์ของพรรคการเมืองฝ่ายค้าน และรัฐบาล ที่มารอลุ้นผลการนับคะแนนจำนวนมาก ทำให้เจ้าหน้าที่ต้องเพิ่มการรักษาความปลอดภัย เพื่อป้องกันผู้สนับสนุนของทั้งสองปะทะกัน

บรรยากาศก่อนปิดหีบเลือกตั้งอำเภอตุมปัต รัฐกลันตัน ประเทศมาเลเซีย และแม้ว่ารัฐกลันตันพรรคแนวร่วมฝ่ายค้านจะผูกขาดเก้าอี้ สส.มานานกว่า 20  ปี และครองที่นั่งสส. ในการเลือกตั้งครั้งที่ผ่าน 12 ที่นั่ง จากทั้งหมด 14 ที่นั่ง แต่ผู้สมัครพรรคแนวร่วมแห่งชาติ หรือพรรครัฐบาล ในอำเภอตุมปัต รัฐกลันตัน คนนี้ เผยว่ายังมั่นใจ และจะรอฟังผลการลงคะแนนแบบใจจดใจจ่อ

นางแดง แซ่โก๊ะ ชาวบ้านบ่อเสม็ด อำเภอตุมปัต  กล่าวว่า ไม่ว่าผลการนับคะแนนจะออกมาอย่างไร อยากให้รัฐบาล ให้ความสำคัญกับชาวสยามมากขึ้น โดยเฉพาะสิทธิความเทียมเทียมให้ใกล้เคียงกับคนมุสลิม ในมาเลเซีย

ส่วนครูโรงเรียนสอนภาษาไทยวัดพิกุลวราราม ในรัฐกลันตัน ที่อยากเห็นการส่งเสริมด้านการศึกษาให้มากกว่านี้

นอกจากชาวสยามส่วนใหญ่ อยากให้รัฐบาลชุดใหม่ กำหนดนโยบายเศรษฐกิจระดับชุมชน เพื่อยกระดับความเป็นอยู่ เพราะรัฐกลันตัน ถือว่า เป็นรัฐที่ยากจนที่สุดของมาเลเซีย มีรายได้ต่อหัวในปี 2548 จำนวน 7,500 ริงกิต จากอัตรารายได้ต่อหัวของประชาชนทั่วประเทศเฉลี่ย 18,000 ริงกิต และมีอัตราการว่างงานสูง อีกทั้งการเปิดประเทศเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน อาจส่งผลกระทบต่อประชาชนที่อยู่ติดชายแดนบริเวณนี้ รัฐจึงควรเตรียมความพร้อมให้ประชาชนก่อนเปิดประเทศ

 
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง