คาดรู้ผลนับคะแนนเลือกตั้งมาเลเซียพรุ่งนี้

ต่างประเทศ
5 พ.ค. 56
15:06
104
Logo Thai PBS
คาดรู้ผลนับคะแนนเลือกตั้งมาเลเซียพรุ่งนี้

ภายหลังการลงคะแนนเสียงเลือกตั้งทั่วไปในมาเลเซีย ยุติลงไปแล้วประมาณ 3 ชั่วโมง ตอนนี้ยังไม่มีการประกาศผลคะแนนเลือกตั้ง คาดว่าจะรู้ในวันพรุ่งนี้ (6พ.ค.2556)

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตอนนี้ยังไม่มีข่าวว่าผลการนับคะแนนจะออกมาลักษณะไหน แต่จากการติดตามเบื้องต้นพบว่า เป็นอยู่ระหว่างการนับคะแนนของแต่ละเขตอยู่ เลยยังไม่มีผลออกมา

โดยก่อนหน้านี้นายนาจิบ ราซัค นายกรัฐมนตรีมาเลเซีย และนายอันวาร์ อิบราฮิม ผู้นำฝ่ายค้าน  ต่างมั่นใจว่าว่าพรรคตนเองชนะ และได้ที่นั่งมากกว่า 100 ที่นั่งขึ้นไป จากที่นั่งทั้งหมด  222 ในโดยสภามาเลเซีย มีทั้งหมด จาก 222 ที่นั่ง ซึ่งพรรคที่จะชนะต้องได้ 112 ที่นั่งขึ้นไป

กกต.เลือกตั้ง เผยว่า การเลือกตั้งครั้งนี้มีประชาชนให้ความสนใจในการออกมาใช้สิทธิมาก ถึง 80% ซึ่งเป็นสูงที่สุดของการเลือกตั้งในมาเลเซีย

แต่มีการร้องเรียนเรื่องการกระทำความผิดเรื่องกฎหมายเลือกตั้ง เช่น เรื่องการแจกเงิน หลังประชาชนลงคะแนนเลือกตั้ง และมีการกล่าวหาว่ามีการพาชาวต่างชาติสวมรอยใช้สิทธิ รวมทั้งมีรายงานความรุนแรงจากคนที่เชียร์คนละพรรค หน้าหน่วยเขตการเลือกตั้ง 

โดยปัจจัยความกังวลเรื่องความรุนแรงมาจาก ก่อนหน้านี้ กกต.มาเลเซียอนุญาตให้มีผู้สังเกตการเลือกตั้งอิสระให้เข้าไปเป็นพยานในการนับคะแนน แต่ก่อนหน้าว่า 2-3 วันก่อนการเลือกตั้ง ทางกกต.ออกมาว่า อนุญาตให้ผู้ที่ทำบัตรเข้าไปดูในการนับคะแนนได้

ทั้งนี้กกต.ยืนยันว่าการนับคะแนนมีความโปร่งใส เนื่องจากมีผู้สังเกตการณ์จากต่างประเทศ รวมทั้งประเทศไทย 6 คน ด้วย ในหน่วยต่างด้วย

ส่วนขั้นตอนหลังจากนี้ คือ การรับรองผลการเลือกตั้งชัดเจนว่า ใครชนะในการเลือกตั้ง และรวมพรรคพันธมิตร เพื่อหาตั้งรัฐบาลตั้งขึ้นมา ซึ่งพรรคการเมืองในมาเลเซียจะมีพรรคร่วมรัฐบาลอยู่แล้ว ดังนั้นหากรู้ผลการเลือกตั้ง ซึ่งคาดว่าจะทราบผลในวันพรุ่งนี้ (6 พ.ค.2556) จะสามารถจัดตั้งรัฐบาลได้ ซึ่งในขณะนี้ยังไม่มีรายงานคะแนนออกมา


ข่าวที่เกี่ยวข้อง