กลุ่มสมัชชาคนจนฯเรียกร้องรัฐบาลเร่งจ่ายเงินชดเชยก่อสร้างเขื่อนปากมูล

ภูมิภาค
6 พ.ค. 56
02:53
124
Logo Thai PBS
กลุ่มสมัชชาคนจนฯเรียกร้องรัฐบาลเร่งจ่ายเงินชดเชยก่อสร้างเขื่อนปากมูล

กลุ่มสมัชชาคนจนเขื่อนปากมูล จังหวัดอุบลราชธานี เดินทางเข้ากรุงเทพมหานคร เพื่อเรียกร้องให้รัฐบาลเร่งจ่ายเงินชดเชยจากการก่อสร้างเขื่อนปากมูล หลังรัฐบาลรับปากแต่ยังไม่มีความคืบหน้า

กลุ่มสมัชชาคนจนผู้ได้รับผลกระทบจากการก่อสร้างเขื่อนปากมูล จังหวัดอุบลราชธานี เดินทางโดยรถไฟ เพื่อเข้าชุมนุมที่ทำเนียบรัฐบาล เรียกร้องให้นายกรัฐมนตรีเร่งพิจารณาจ่ายเงินชดเชยช่วยเหลือเกษตรกรที่ได้รับผลกระทบจากการก่อสร้างเขื่อนปากมูล กรณีสูญเสียอาชีพประมงรวมกว่า 6,000 ครอบครัว ในพื้นที่ 3 อำเภอ คืออำเภอพิบูลโขงเจียม อำเภอพิบูลสิรินธร และอำเภอพิบูลมังสาหาร รายละ 310,000 บาท

นางสมปอง เวียงจันทร์ แกนนำกลุ่มสมัชชาคนจน กล่าวว่า ต้องการให้รัฐบาลตั้งคณะอำนวยการดำเนินการแก้ปัญหาผู้ได้รับผลกระทบจากการสร้างเขื่อนปากมูลเมื่อ 24 ปีก่อน โดยให้เปิดประตูระบายน้ำเขื่อนปากมูลเป็นเวลา 5 ปี เพื่อศึกษาผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม และจ่ายเงินชดเชยกับชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบ หลังนายนิวัฒน์ธำรง บุญทรงไพศาล รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะตัวแทนรัฐบาล รับปากว่าจะดำเนินการให้แล้วเสร็จภายในเดือนมีนาคมที่ผ่านมา แต่จนถึงขณะนี้ยังไม่มีความคืบหน้า โดยยืนยันจะปักหลักชุมนุมจนกว่ารัฐบาลจะช่วยเหลือ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง