พรรคร่วมรัฐบาลมาเลเซียคว้าชัยในศึกเลือกตั้ง

ต่างประเทศ
6 พ.ค. 56
04:24
93
Logo Thai PBS
พรรคร่วมรัฐบาลมาเลเซียคว้าชัยในศึกเลือกตั้ง

พรรครัฐบาลผสมแนวร่วมแห่งชาติภายใต้การนำของนายกรัฐมนตรีนาจิบ ราซัค ผู้นำมาเลเซีย คว้าชัยเหนือพรรคแนวร่วมฝ่ายค้านในการเลือกตั้งทั่วไปเมื่อวานนี้ ได้ครองอำนาจต่อเป็นปีที่ 56

ผลการเลือกตั้งทั่วไปของมาเลเซีย ซึ่งเป็นการเลือกตั้งที่ดุเดือด และสูสีที่สุด ปรากฏว่า พรรครัฐบาลผสมแนวร่วมแห่งชาติ ซึ่งมีพรรคอัมโน่ ของนายกรัฐมนตรีนาจิบ ราซัค เป็นแกนนำ เป็นฝ่ายได้รับชัยชนะ คว้าที่นั่งในสภาได้ถึง 127 ที่นั่ง เกินเกณฑ์ 112 ที่นั่ง จากจำนวนทั้งหมด 222 ที่นั่ง ได้ครองอำนาจต่อเป็นปีที่ 56 ขณะที่กลุ่มพันธมิตรประชาชนภายใต้การนำของนายอันวาร์ อิบราฮิม ผู้นำฝ่ายค้าน คว้าที่นั่งในสภาได้ 77 ที่นั่ง ผลการเลือกตั้งที่ออกมา ทำให้พรรครัฐบาลผสมแนวร่วมแห่งชาติได้รับชัยชนะในการเลือกตั้งเป็นครั้งที่ 13 นับตั้งแต่มาเลเซียได้รับเอกราชจากอังกฤษ เมื่อปี พ.ศ. 2500

นายกรัฐมนตรีนาจิบ ราซัค กล่าวกับผู้สนับสนุนหลังทราบผลการเลือกตั้งว่า แม้พรรครัฐบาลจะเผชิญกับความท้าทาย แต่ยังยืนหยัดอยู่ได้ และขอให้ชาวมาเลเซียทุกคนยอมรับในชัยชนะของพรรครัฐบาลผสมแนวร่วมแห่งชาติ ขณะที่นายอันวาร์ อิบราฮิม ผู้นำฝ่ายค้านแถลงข่าวไม่ยอมรับความพ่ายแพ้ และกล่าวหาว่ารัฐบาลใช้กลโกงการเลือกตั้งในทุกรูปแบบ เพื่อบิดเบือนผลการเลือกตั้ง
 


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง