เจ้าหน้าที่ จ.กาฬสินธุ์ ยึดไม้สักกว่า 200 ท่อน ในเขตป่าดงระแนง

ภูมิภาค
6 พ.ค. 56
10:03
232
Logo Thai PBS
เจ้าหน้าที่ จ.กาฬสินธุ์ ยึดไม้สักกว่า 200 ท่อน ในเขตป่าดงระแนง

หลายหน่วยงานในอำเภอปราณบุรี จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เข้าตรวจยึดพื้นที่ป่าใกล้ทะเลที่ถูกกลุ่มนายทุนบุกรุกเพื่อเตรียมทำบ้านพักตากอากาศ ขายชาวต่างชาติ ขณะที่เจ้าหน้าที่ในจังหวัดกาฬสินธุ์ ตรวจยึดไม้สักกว่า 200 ท่อน ที่ถูกลักลอบตัดในเขตป่าสงวนแห่งชาติป่าดงระแนง

เจ้าหน้าที่พบไม้สักกว่า 200 ท่อน ที่ซุกซ่อนอยู่ภายในป่าสงวนแห่งชาติป่าดงระแนง อำเภอยางตลาด จังหวัดกาฬสินธุ์ และมีบางส่วนถูกนำไปซ่อนไว้ตามร่องน้ำ เพื่ออำพรางเจ้าหน้าที่ นอกจากนี้พบว่ามีการทำสัญลักษณ์บนต้นสักอีกหลายต้น ก่อนลงมือตัด

นายพุทธภูมิ นาชัยเริ่ม ปลัดอำเภอปลัดด้านฝ่ายความมั่นคง อำเภอยางตลาด คาดว่าอาจเป็นกลุ่มนายทุนที่ว่าจ้างชาวบ้านเข้ามาตัดไม้เพื่อแปรรูปขาย หรือเพื่อใช้พื้นที่เกษตร ซึ่งขณะเข้าจับกุมผู้ต้องหาได้หลบหนีไปได้

ส่วนที่จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เจ้าหน้าที่หลายหน่วยงานของอำเภอปราณบุรี เข้าตรวจยึดพื้นที่ป่าบนภูเขาหัวโล้น หมู่ที่ 3 ตำบลปากน้ำปราณ ขณะกลุ่มนายทุนกำลังนำรถไถเข้าปรับพื้นที่กว่า 20 ไร่ ก่อนจะหลบหนีเมื่อเห็นเจ้าหน้าที่ ซึ่งเจ้าหน้าที่จึงยึดของกลางรถไถ พร้อมรถกระบะอีก 2 คันไว้ตรวจสอบ

ด้านนายปัญญา ฉิมพาลี ปลัดฝ่ายความมั่นคงอำเภอปราณบุรี ระบุว่า ผู้บุกรุกเป็นกลุ่มคนต้องการทำให้พื้นที่เป็นป่าเสื่อมโทรม เพื่อขอเข้าทำประโยชน์และขอออกเอกสารสิทธิ์ ก่อนจะนำไปสร้างรีสอร์ท บ้านพักตากอากาศขายให้ชาวต่างชาติ เนื่องจากเป็นพื้นที่อยู่ใกล้ทะเล จึงเป็นที่ต้องการของนายทุน

 

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง