สำรวจ "ความเสียหาย" ผืนป่าแก่งกระจาน หลังถูกบุกรุกแล้วกว่าแสนไร่

6 พ.ค. 56
14:34
519
Logo Thai PBS
สำรวจ "ความเสียหาย" ผืนป่าแก่งกระจาน หลังถูกบุกรุกแล้วกว่าแสนไร่

ความเสียหายของผืนป่าเเก่งกระจานจากอดีตจนถึงปัจจุบัน ซึ่งพบว่ามีการบุกรุกเเผ้วถางทำลายไปเเล้วกว่า 100,000 ไร่ ทำให้เจ้าหน้าที่อุทยานฯเเละหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ต้องเร่งดำเนินการป้องปรามผู้กระทำผิดอย่างต่อเนื่อง เเต่ในทางตรงกันข้าม กลับมีเสียงสะท้อนจากอีกฝ่ายว่า การดำเนินการที่เข้มงวดในช่วงที่ผ่านมาอาจจะรุนเเรงเกินกว่าเหตุ

เจ้าหน้าที่อุทยานเเห่งชาติเเก่งกระจานพร้อมด้วย เจ้าหน้าที่ทหาร เเละตำรวจ เข้าตรวจสอบเพิงที่พัก 2 หลังกลางผืนป่าเเก่งกระจาน ที่ตั้งอยู่บนเเปลงดินรกร้างที่เกิดจากการเเผ้วถางของผู้บุกรุก ซึ่งจากการตรวจสอบพบว่า เพิงทั้ง 2 หลัง ถูกปล่อยร้าง เจ้าหน้าที่จึงสันนิษฐานว่าเเปลงดินที่พบ ผู้บุกรุกอาจไม่ต้องการใช้ประโยชน์จากพื้นที่นี้ต่อ จึงปล่อยร้างเเละอพยพไปหาพื้นที่ใหม่เพื่อเเผ้วถางทำการเกษตร

การเข้ารื้อทำลายเพิงที่พักเป็นมาตรการหนึ่งที่เจ้าหน้าที่บอกว่า นี่ถือเป็นการป้องปรามไม่ให้ผู้บุกรุกกลับเข้ามาใช้ประโยชน์จากพื้นที่ หรือใช้เป็นที่หลบซ่อนในการเเผ้วถางทำลายป่า การเผาทำลายจึงเป็นอีกวิธีหนึ่งที่เจ้าหน้าที่นำมาใช้

   

เเม้ก่อนหน้านี้มาตรการไล่ลื้อด้วยวิธีการเผา จะถูกตั้งคำถามจากผู้ที่ขับเคลื่อนทางด้านสิทธิมนุษยชน ว่าอาจเป็นวิธีการที่ไร้มนุษยธรรม รุนเเรงเกินกว่าเหตุหรือไม่ เเต่เรื่องนี้หัวหน้าอุทยานเเห่งชาติเเก่งกระจานชี้เเจงว่า มาตรการที่ใช้เป็นไปตามกรอบของกฏหมาย

การสูญเสียพื้นที่ป่าต้นน้ำจากการเเผ้วถางจนกระจายเป็นวงกว้างในผืนป่าเเก่งกระจาน สถานการณ์ที่เกิดขึ้นจึงมีเสียงสะท้อนกลับจากผู้ที่อาศัยอยู่ท้ายเเม่น้ำเพชรบุรีว่า วิถีการทำไร่ลักษณะนี้ อาจไม่เอื้อต่อระบบนิเวศทางธรรมชาติ

เเม้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะมีความพยายามที่จะลดปัญหาการบุกรุกป่าของชนกลุ่มน้อยตามเเนวชายเเดนไทย-พม่า ด้วยการอพยพพร้อมกับจัดสรรที่ดินทำกินให้ส่วนหนึ่งในพื้นที่อุทยานฯ เเต่ปัจจุบันก็ยังคงพบการบุกรุกในพื้นที่ ที่เจ้าหน้าที่เข้าถึงยาก

   

อุทยานแห่งชาติเเก่งกระจาน ครอบคลุมท้องที่อ.หนองหญ้าปล้อง อ.แก่งกระจาน จ.เพชรบุรี และอ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ มีเนื้อที่รวมเกือบ 2 ล้านไร่ ซึ่งเป็นอุทยานแห่งชาติที่มีพื้นที่มากที่สุดในประเทศไทย เป็นป่าต้นน้ำของแม่น้ำเพชรบุรีและแม่น้ำปราณบุรี เเละมีลักษณะเด่นทางธรรมชาติที่สำคัญหลายอย่าง ทั้งพืชพื้นถื่น สัตว์ป่าสงวน เเละสัตว์ป่าคุ้มครองหายากหลายชนิด เเต่ภาพรวมกลับพบว่าพื้นที่ป่า ถูกบุกรุกไปเเล้วมากกว่า 100,000 ไร่


ข่าวที่เกี่ยวข้อง