กวป.เตรียมชุมนุมกดดันตุลาการศาลรัฐธรรมนูญยุติปฏิบัติหน้าที่

การเมือง
7 พ.ค. 56
03:22
81
Logo Thai PBS
กวป.เตรียมชุมนุมกดดันตุลาการศาลรัฐธรรมนูญยุติปฏิบัติหน้าที่

วันพรุ่งนี้ (8 พ.ค.) จะมีการเคลื่อนไหวใหญ่ของกลุ่มมวลชนที่หน้าสำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ เพื่อกดดันตุลาการศาลรัฐธรรมนูญยุติการปฏิบัติหน้าที่ ซึ่งคาดว่าเย็นวันนี้จะมีรวมพลโดยมวลชนจากจังหวัดต่างๆ จะทยอยเดินทางมาถึง ขณะที่ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญยังไม่ร้องขอการคุ้มครองเพิ่มเติมจากตำรวจ

แม้จะถูกกดดันจากกลุ่มวิทยุสื่อประชาชนเพื่อประชาธิปไตย หรือ กวป. ที่ปักหลักชุมนุมอย่างยืดเยื้อ บริเวณด้านหน้าอาคารสำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ แต่นายเชาวนะ ไตรมาศ เลขาธิการสำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ กล่าวว่า ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญทั้ง 9 คน ไม่รู้สึกหนักใจในการทำหน้าที่ และยังไม่มีการประสานขอการคุ้มครองเพิ่มเติมจากเจ้าหน้าที่ตำรวจเป็นการส่วนตัว ส่วนความคืบหน้าการแจ้งความดำเนินคดีกับแกนนำผู้ชุมนุม พนักงานสอบสวนยังไม่มีการขอพยานหลักฐานเพิ่ม หรือเชิญผู้แทนไปให้ข้อมูลเพิ่มเติม

ทั้งนี้ กลุ่ม กวป.กำหนดยกระดับเคลื่อนไหวกดดันในวันที่ 8 พฤษภาคมนี้ เพื่อให้ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญหยุดการปฏิบัติหน้าที่ ซึ่งแกนนำผู้ชุมนุมคาดว่าประชาชนแต่ละจังหวัดจะเดินทางมาถึงหน้าศาลรัฐธรรมนูญในช่วงเย็นวันนี้

โดยกิจกรรมวันพรุ่งนี้จะรวมพลชุมนุม และเคลื่อนขบวนผ่านถนนพหลโยธิน เข้าแจ้งความกับทุกสถานีตำรวจ เอาผิดตุลาการศาลรัฐธรรมนูญตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157 ฐานปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ ก่อนไปที่รัฐสภายื่นหนังสือถึงประธานรัฐสภา เรียกร้องการแก้ไขรัฐธรรมนูญโดยไม่รับอำนาจของศาลรัฐธรรมนูญ และจะยื่นหนังสือต่อนายกรัฐมนตรีให้สั่งการสำนักงบประมาณหยุดจ่ายเงินเดือนแก่ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญด้วย
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง