ชาวบ้านปราจีนบุรีเดือดร้อน หลังโรงงานอุตสาหกรรมลักลอบทิ้งขยะสารพิษในบ่อลูกรังร้าง

สิ่งแวดล้อม
7 พ.ค. 56
04:20
1,966
Logo Thai PBS
ชาวบ้านปราจีนบุรีเดือดร้อน หลังโรงงานอุตสาหกรรมลักลอบทิ้งขยะสารพิษในบ่อลูกรังร้าง

หลังกรมสอบสวนคดีพิเศษร่วมตรวจสอบการทิ้งขยะอันตรายจากอุตสาหกรรม กับกรมโรงงานอุตสาหกรรม โดยมีรายงานว่า มีขยะไม่ผ่านการบำบัดมากถึง 31 ล้านตันต่อปี ล่าสุด พบผู้ประกอบการกำจัดของเสีย ลักลอบน้ำสารเคมีมาทิ้งในบ่อลูกรังร้าง ในตำบลบ้านพระ อำเภอเมืองปราจีนบุรี ตรวจสอบเบื้องเป็นขยะสารพิษ

หลังได้รับแจ้งจากชาวบ้านว่าว่ามีผู้ลักลอบนำสารพิษไปทิ้ง และสารพิษกระจายส่งกลิ่นเหม็นไปทั่วบริเวณใกล้เคียงบ่อลูกรังร้างหมู่ที่ 18 ตำบลบ้านพระ อำเภอเมืองปราจีนบุรี ทำให้ชาวบ้านมีอาการแสบคอ และวิงเวียนศีรษะ นางสาวจิตรา พรหมชุติมา ผู้ว่าราชการจังหวัดปราจีนบุรี พร้อมด้วยหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้เข้าตรวจสอบในเบื้องต้นแล้ว จากการตรวจสอบเบื้องต้นพบว่า พื้นที่ที่ได้รับการร้องเรียน เป็นบ่อลูกรังร้างประมาณ 30 ไร่ ในบ่อมีวัสดุคล้ายขี้เถ้าถ่าน จับเป็นก้อนแข็ง บางจุดมีน้ำสีดำไหลออกมา มีกลิ่นฉุนอย่างรุนแรง ระหว่างตรวจสอบมีชาวบ้านนำเอกสารใบอนุญาตประกอบกิจการมาแสดง จากการตรวจสอบหลักฐานดังกล่าวเป็นเอกสารใบอนุญาตประกอบกิจการของ บริษัท โปรเฟสชั่นแนล เวสต์เทคโนโลยี ซึ่งประกอบกิจการปรับคุณภาพของเสียรวม คัดแยก และฝังกลบสิ่งปฏิกูลหรือวัสดุไม่ใช้แล้ว ปัจจุบันประกอบกิจการ อยู่เลขที่ 234 หมู่ 4 ตำบลโนนหมากเต็งอำเภอวัฒนานคร จังหวัดสระแก้ว ส่วนการตรวจสอบเจ้าของที่ดิน พบว่าเป็นของนางอำนวย ซื่อสัตย์

ผู้ว่าราชการจังหวัดปราจีนบุรีบุรีเปิดเผยว่า เบื้องต้นได้สั่งการให้อุตสาหกรรมจังหวัด เข้าแจ้งความเพื่อติดตามหาตัวผู้กระทำผิด รวมทั้งให้กรมโรงงานอุตสาหกรรม นำสารที่เป็นของเสียไปตรวจสอบ ซึ่งเบื้องต้นพบว่า น้ำในบ่อลูกรังมีสภาพเป็นกรด มีสารสังกะสีกับธาตุเหล็ก ส่วนที่เป็นตระกัน จะมีส่วนผสมอะลูมิเนียมอยู่เป็นจำนวนมาก โดยให้แก้ปัญหาเบื้องต้น โดยให้เจ้าหน้าที่นำผ้ามาคลุม รวมทั้งการขนย้ายโดยไม่ให้มีการฝังกลบในพื้นที่ เพื่อป้องกันสารอันตรายซึมเข้าไปในบ่อน้ำของชาวบ้านได้ เป็นการบรรเทาความเดือดร้อนชั่วคราว ก่อนจะประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อแก้ปัญหาต่อไป

ก่อนหน้านี้เมื่อช่วงปลายเดือนเมษายน นายณัฐพล ณัฎฐสมบูรณ์ อธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรมหรือ กรอ. ได้หารือร่วมกับ นายธาริต เพ็งดิษฐ์ อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ เพื่อให้ข้อมูลเรื่องขยะอันตราย ที่หายไปจากระบบ ซึ่งจากข้อมูลมีกากของเสียหายไปออกจากระบบไม่น้อยกว่า 31 ล้านตันต่อปี และทั้ง 2 หน่วยงานได้มีกำหนดความร่วมมือระหว่างกันในการตรวจสอบการขนย้ายกากขยะออกนอกโรงงาน แต่ล่าสุดยังคงพบการลักลอบทิ้งขยะอันตราย เช่นกรณีบ่อลูกรังที่จังหวัดสมุทรปราการ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง