กวป.ชุมนุมหน้าศาลรัฐธรรมนูญ กดดัน"ตุลาการ"ถอดถอนจากตำแหน่ง

การเมือง
7 พ.ค. 56
04:38
81
Logo Thai PBS
กวป.ชุมนุมหน้าศาลรัฐธรรมนูญ กดดัน"ตุลาการ"ถอดถอนจากตำแหน่ง

เย็นวันนี้(7 พ.ค. 56)จะมีความเคลื่อนไหวของกลุ่มมวลชน ที่จะมารวมตัวหน้าศาลรัฐธรรมนูญในวันพรุ่งนี้ เพื่อเรียกร้องตุลาการศาลรัฐธรรมนูญยุติการปฏิบัติหน้าที่ ส่วนกรณีที่ศาลรัฐธรรมนูญได้ขยายเวลาให้ 312 ส.ส.-สว. ส่งคำชี้แจงแก้ข้อกล่าวหาในวันที่ 15 พ.ค. นี้ หัวหน้าพรรคเพื่อไทยยืนยันว่า 312 ส.ส.-ส.ว. จะไม่เข้าไปชี้แจง เพราะเชื่อว่าฝ่ายนิติบัญญัติดำเนินการถูกต้อง

นายจารุพงศ์ เรืองสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ในฐานะหัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวถึง กรณี 312 ส.ส. และ ส.ว. จะไม่เข้าไปชี้แจง การแก้ไขรัฐธรรมนูญรายมาตรา ต่อศาลรัฐธรรมนูญ ว่าผิดรัฐธรรมนูญมาตรา 68 หรือไม่ ในวันที่ 15 พ.ค. นี้ โดยเห็นว่า ฝ่ายนิติบัญญัติทำถูกต้องแล้ว และมาตรา 68 ต้องยื่นผ่านอัยการสูงสุด เหมือนกับที่นายบวรศักดิ์ อุวรรณโณ ราชบัณฑิต และเลขาธิการสถาบันพระปกเกล้า ตีความ ส่วนศาลรัฐธรรมนูญจะตีความออกมาอย่างไร คงไม่มีใครสามารถคาดการณ์ได้ เพราะต้องแล้วแต่ศาลพิจารณา

 
<"">

 
ด้านนายดิเรก ถึงฝั่ง ส.ว.นนทบุรี เปิดเผยถึงกรณีการเข้าไปชี้แจงการแก้ไขรัฐธรรมนูญรายมาตรา ต่อศาลรัฐธรรมนูญว่า 312 ส.ส.-ส.ว. ยังไม่ได้นัดหารือกันอีกครั้ง และยืนยันว่าการแก้ไขรัฐธรรมนูญมาตรา 68 ไม่ได้เป็นการล้มล้างการปกครอง ทั้งนี้ หากศาลตัดสินว่าเป็นการล้มล้างจะกลายเป็นเงื่อนไขความขัดแย้งในสังคมมากขึ้น พร้อมกับยืนยันว่า การแก้ไขรัฐธรรมนูญไม่ได้ทำเพื่อ พันตำรวจโททักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี
 
ส่วนความเคลื่อนไหวเพื่อเรียกร้องให้ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญหยุดการปฏิบัติหน้าที่ ในวันที่ 8 พ.ค.นี้ นายชาญ ไชยะ รองประธานกลุ่มสื่อวิทยุประชาชนเพื่อประชาธิปไตย หรือ กวป. กล่าวว่า ประชาชน แต่ละจังหวัดจะเดินทางมาถึงหน้าศาลรัฐธรรมนูญ บริเวณศูนย์ราชการ ถนนแจ้งวัฒนะ ในช่วงเย็นวันนี้(7 พ.ค. 56) ก่อนที่ในวันพรุ่งนี้จะรวมพลชุมนุมใหญ่บริเวณหน้าศาลรัฐธรรมนูญ และจะเคลื่อนขบวนผ่านถนนพหลโยธิน เข้าแจ้งความนายจรัญ ภักดีธนากุล ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157 ฐานปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบกับสถานีตำรวจทุกสถานี แล้วเคลื่อนขบวนให้ไปยังหน้ารัฐสภา เพื่อยื่นหนังสื่อถึงนายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ ประธานรัฐสภา เรียกร้องให้ปฏิบัติหน้าที่ในการแก้ไขรัฐธรรมนูญโดยไม่รับอำนาจของศาลรัฐธรรมนูญ
 
 
<"">
  
<"">

 
พร้อมกันนั้น หลังจากการชุมนุมใหญ่ในวันพรุ่งนี้แล้ว ก็จะเดินทางไปยื่นหนังสือต่อนายกรัฐมนตรี เพื่อให้สั่งการไปยังสำนักงบประมาณให้ทำการหยุดจ่ายเงินเดือนแก่ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญด้วย
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง