นักวิชาการประเมินพม่าเป็นแหล่งลงทุนของไทย หลังเปิดอาเซียนปี 2558

เศรษฐกิจ
7 พ.ค. 56
08:49
44
Logo Thai PBS
นักวิชาการประเมินพม่าเป็นแหล่งลงทุนของไทย หลังเปิดอาเซียนปี 2558

ขณะที่นักวิชาการ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ประเมินว่าประเทศพม่าเป็นแหล่งลงทุนที่สำคัญของไทย ภายหลังการเปิดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนในปี 2558 แนะรัฐบาลหารือร่วมกับรัฐบาลพม่าเพื่อผ่อนปรนกฎเกณฑ์

ศูนย์ศึกษาการค้าระหว่างประเทศ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ประเมินว่าภายหลังการเปิดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนในปี 2558 ประเทศพม่าจะขยายตัวทางเศรษฐกิจสูงเป็นอันดับ 2 ในอาเซียน โดยจะขยายตัวเฉลี่ยร้อยละ 7.6 ต่อปี และนับว่าเป็นแหล่งลงทุนที่สำคัญของไทย

นายอัทธ์ พิศาลวานิช ผู้อำนวยการศูนย์ฯ ระบุว่ามี 4 เมืองสำคัญ ที่นักลงทุนไทยสามารถเข้าไปลงทุน เพื่อใช้เป็นฐานการผลิตสินค้าเกษตร และอุตสาหกรรมเพื่อลดต้นทุนการผลิตในไทย ได้แก่ กรุงย่างกุ้ง, เมืองมัณฑะเลย์, เมาะละเหม่ง และทวาย โดยอุตสาหกรรมที่ควรเข้าไปลงทุน ได้แก่ธุรกิจเกษตร เช่น การแปรรูปข้าว, ปาล์มน้ำมัน ยางพาราและการประมง

อย่างไรก็ตาม รัฐบาลไทยควรหารือร่วมกับรัฐบาลพม่าเพื่อผ่อนปรนกฎเกณฑ์ในการเข้าไปทำธุรกิจ ร่วมทั้งการเจรจาลดต้นทุน เนื่องจากหลังพม่าเปิดประเทศ ปรากฎว่าต้นทุนการทำธุรกิจปรับสูงขึ้นผิดปกติ โดยราคาที่ดินเพิ่มขึ้นกว่า 3 เท่า ขณะที่ค่าเช่าอาคารสำนักงาน เพิ่มขึ้น 1 เท่า ซึ่งที่ผ่านมาไทยขาดดุลการค้ากับพม่ามาโดยตลอด เนื่องจากไทยมีการนำเข้าก๊าซธรรมชาติจำนวนมากจากพม่าและมีแนวโน้มเพิ่มมากขึ้น โดยกว่าร้อยละ 88.3 เป็นการค้าชายแดน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง