คมนาคมออกมาตรการป้องกัน อุบัติเหตุที่เกิดจากบั้งไฟ

ภูมิภาค
7 พ.ค. 56
12:10
103
Logo Thai PBS
คมนาคมออกมาตรการป้องกัน อุบัติเหตุที่เกิดจากบั้งไฟ

วันที่ 7 พ.ค 2556 ปลัดกระทรวงคมนาคม ได้เรียกประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง กำหนดมาตรการป้องกัน และลดความเสี่ยงที่อาจเกิดจากการจุดบั้งไฟ โดยเฉพาะด้านอากาศยานการบิน เนื่องจากช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา เกิดเหตุบั้งไฟตกใส่บ้านเรือน และทรัพย์สินเสียหาย

นายอำเภอ ตำรวจ และตัวแทนหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ยโสธร ศรีสะเกษ และอุบลราชธานี ร่วมกำหนดมาตรการป้องกันและลดความเสี่ยงที่อาจเกิดจากการจุดบั้งไฟ โดยเฉพาะด้านอากาศยานการบิน ซึ่งจัดขึ้นที่จังหวัดอุบลราชธานี โดยมี พล ต.อ. วิเชียร พจน์โพธิ์ศรี ปลัดกระทรวงคมนาคม เข้าร่วมหารือในครั้งนี้ หลังสัปดาห์ที่ผ่านมาเกิดอุบัติเหตุจากการจุดบั้งไฟในหลายพื้นที่ สร้างความเสียหายให้กับบ้านเรือนและทรัพย์สินของชาวบ้าน

 
ปัจจุบันการจัดงานประเพณีบั้งไฟแตกต่างไปจากเดิม มีการจุดบั้งไฟนอกฤดูกาล และแข่งขันจุดบั้งไฟสูง ซึ่งมีความเสี่ยงเกิดอันตรายร้ายแรงต่ออากาศยาน ซึ่งมีรายงานจากนักบินว่า พบเห็นบั้งไฟขณะทำการบินโดยไม่ได้รับแจ้งเตือนล่วงหน้า ในระดับสูงความสูงที่ 10,000 ฟุต หรือ 3,000เมตร ซึ่งเป็นแนวเขตที่บินเป็นประจำ
 
กระทรวงคมนาคมได้ประสานขอความร่วมมือหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ให้งดจุดบั้งไฟเส้นทางการบินเขตปลอดภัย หรือแนวร่อน 8 กิโลเมตร ส่วนพื้นที่อื่นให้ส่งข้อมูลการจุดบั้งไฟให้ศูนย์ควบคุมการบินทราบล่วงหน้าอย่างน้อย 7 วัน และงดจุดบั้งไฟขนาดใหญ่ที่ความสูงกว่า 5,000 ฟุต หากไม่ได้รับความร่วมมือ จะนำพระราชบัญญัติการเดินอากาศการครอบครองกระสุนดินปืน และกฎหมายการพนันมาบังคับใช้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง