คืบหน้าคดีสังหารปลัด อบจ.ขอนแก่น

7 พ.ค. 56
14:18
82
Logo Thai PBS
คืบหน้าคดีสังหารปลัด อบจ.ขอนแก่น

ข้อมูลจากตำรวจชุดคลี่คลายคดีสังหารปลัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดขอนแก่น ระบุว่า พันตำรวจโทสมจิตร แก้วพรม รองผู้กำกับการป้องกันและปราบปราม สถานีตำรวจภูธรหนองเรือ จังหวัดขอนแก่น หนึ่งในสี่ผู้ต้องหาในคดีนี้ เคยถูกให้ออกจากราชการ เมื่อ 2 ปีที่แล้ว ขณะที่การติดตามตัวตำรวจภูธรภาค 4 ประสานให้ด่านชายแดน เพิ่มมาตรการตรวจการเข้า-ออกของบุคคล เพื่อป้องกันหลบหนีออกนอกประเทศ

หมายจับพันตำรวจโทสมจิตร แก้วพรม รองผู้กำกับการป้องกันและปราบปราม สถานีตำรวจภูธรหนองเรือ จังหวัดขอนแก่น หนึ่งในสี่ผู้ต้องหาร่วมกันสังหารนายสุชาติ โคตรทุม ปลัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดขอนแก่น เสียชีวิต ถูกนำมาติดประกาศบริเวณด่านตรวจคนเข้าเมือง จังหวัดมุกดาหาร เพื่อป้องกันการหลบหนีออกนอกประเทศ

จากคำให้การของดาบตำรวจสังกัดสถานีตำรวจภูธรหนองเรือ ผู้ต้องหาที่ตำรวจจับกุมตัวได้ บอกว่า พันตำรวจโทสมจิตร เป็นหัวหน้าทีมสังหาร และลงมือยิง

<"">
<"">

สาเหตุของการสังหารครั้งนี้ ทีมคลี่คลายคดีมุ่งประเด็นความขัดแย้งส่วนตัว แต่ยังไม่ทิ้งประเด็นการบริหารงานภายในองค์การบริหารส่วนจังหวัดขอนแก่น ที่ผู้ตายเป็นผู้บริหารระดับสูง มีอำนาจในอนุมัติงบประมาณ และโครงการต่างๆ โดยเฉพาะกรณีความขัดแย้งงบประมาณกว่า 200 ล้านบาทกับนักการเมืองคนหนึ่ง แต่จากการสอบถามนายกองค์การบริการส่วนจังหวัดขอนแก่น ปฏิเสธเรื่องความขัดแย้งดังกล่าว โดยบอกว่างบประมาณที่ผ่านองค์การบริหารส่วนจังหวัดส่วนใหญ่ มีวงเงินไม่เกิน 30 ล้านบาท

<"">
<"">

คดีนี้มีผู้ร่วมก่อเหตุ 4 คน โดยตำรวจใช้เวลาในการติดตามผู้ก่อเหตุเพียง 4 วัน สามารถจับกุมผู้ต้องหาได้ 1 คน ล่าสุดศาลจังหวัดขอนแก่นอนุมัติออกหมายจับผู้ต้องหาเพิ่มอีก 1 คือ นายประพันธ์ ศรีพิลัย ชาวจังหวัดชัยภูมิ ซึ่งเป็นคนที่ลงมือยิงร่วมกับ พันตำรวจโทสมจิตร ในวันเกิดเหตุ

สำหรับพันตำรวจโท สมจิตร จากข้อมูลของชุดคลี่คลายคดี พบว่า เคยถูกให้ออกจากราชการขณะปฏิบัติหน้าที่เป็นชุดเฉพาะกิจตำรวจชัยภูมิ เมื่อ 2 ปีที่แล้ว ก่อนจะกลับเข้ารับราชการที่สถานีตำรวจภูธรโพนทอง จังหวัดร้อยเอ็ด และย้ายมารับตำแหน่งรองผู้กำกับการที่สถานีตำรวจภูธรหนองเรือจังหวัดขอนแก่น จนกระทั่งร่วมกันก่อเหตุยิงปลัดนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดขอนแก่นเสียชีวิต


ข่าวที่เกี่ยวข้อง