ชาวนาในเชียงรายประท้วงเรียกร้องเปิดจุดรับจำนำข้าวเพิ่ม

ภูมิภาค
8 พ.ค. 56
02:24
73
Logo Thai PBS
ชาวนาในเชียงรายประท้วงเรียกร้องเปิดจุดรับจำนำข้าวเพิ่ม

ชาวนาในจังหวัดเชียงราย ประท้วงหน้าศาลากลางจังหวัด เรียกร้องให้เปิดจุดรับจำนำข้าวนาปรังเพิ่ม หลังคณะกรรมการนโยบายข้าวแห่งชาติ กำหนดให้มีโรงสีเข้าร่วมโครงการรับจำนำทั้งจังหวัด เพียง 13 แห่ง

ชาวนาในจังหวัดเชียงราย ชุมนุมหน้าศาลากลางจังหวัด เพื่อเรียกร้องให้หน่วยงานภาครัฐ เปิดจุดรับจำนำข้าวนาปรังเพิ่มเติมอีก หลังจากคณะกรรมการนโยบายข้าวแห่งชาติ หรือ คขช.กำหนดให้มีโรงสีเข้าร่วมโครงการเพียง 13 แห่งทั้งจังหวัด ขณะที่ปีที่แล้วได้มีการเปิดจุดรับจำนำ 173 จุด

โดยข้อเรียกร้องทางกลุ่มผู้ชุมนุม เสนอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง พิจารณาเปิดจุดรับจำนำเพิ่มเติมอีก โดยเฉพาะในอำเภอเวียงชัย รวมถึงเรียกร้องการขายข้าวตามโควต้า ที่แต่เดิมกำหนดให้ไร่ละ 700 กิโลกรัม เพิ่มเป็น 1,000 กิโลกรัม และในระยะยาวให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

สภาเกษตรกรแห่งชาติ กองทุนฟื้นฟูเพื่อพัฒนาเกษตรกร จัดทำแผนช่วยเหลือชาวนา แทนที่จะฝากอนาคตไว้กับโรงสี และนายหน้าค้าข้าวเท่านั้น ขณะที่ทางจังหวัดแก้ปัญหา ด้วยการติดต่อไปยังผู้ประกอบการโรงสี 3 แห่งในอำเภอเวียงชัย ให้เปิดจุดรับจำนำชั่วคราวเพื่อบรรเทาความเดือดร้อน ระหว่างรอการพิจารณาจากรัฐบาลอีกครั้ง ส่วนข้อเสนออื่นๆ ทางจังหวัดรับปากจะนำเสนอต่อที่ประชุมเป็นกรณีเร่งด่วน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง