ศูนย์วิจัยทางทะเลญี่ปุ่นระบุ ไทยจะมีฝนค่อนข้างมาก

Logo Thai PBS
ศูนย์วิจัยทางทะเลญี่ปุ่นระบุ ไทยจะมีฝนค่อนข้างมาก

มีข้อมูลจาก JAMSTEC ซึ่งเป็นหน่วยงานวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีทางทะเลและโลกของญี่ปุ่น ที่ระบุว่าอุณหภูมิน้ำทะเลบริเวณรอบๆประเทศไทย ค่อนข้างอุ่น ทำให้จะมีฝนค่อนข้างมาก แต่ว่าตอนนี้ยังไม่ถือว่าเข้าหน้าฝน เพราะว่าลมที่พัดปกคลุมยังเป็นลมตะวันออกเฉียงใต้และลมตะวันออกอยู่ คาดว่าหน้าฝนจะเข้ามาประมาณกลางเดือนนี้เมื่อลมที่พัดปกคลุมเปลี่ยนเป็นลมตะวันตกเฉียงใต้พัดต่อเนื่องตลอดช่วง

<"">

 

ภาพต่อไปนี้คือการคาดการณ์อุณหภูมิน้ำทะเลของ JAMSTEC ซึ่งเป็นหน่วยงานวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีของญี่ปุ่นที่ศึกษาด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ภาพนี้เป็นการคาดการณ์ในช่วงเดือนมิถุนายน - สิงหาคม จะเห็นได้ว่าทะเลรอบๆประเทศไทย ทั้งทะเลจีนใต้และฝั่งอันดามัน มีสีแดง คือมีอุณหภูมิสูงกว่าปกติ ซึ่งมีผลทำให้อากาศชื้นลอยตัวเกิดเป็นเมฆฝนมาก โดยหน่วยงานนี้สรุปว่า บริเวณเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ จะมีฝนมากกว่าปกติในช่วงปลายฤดูใบไม้ผลิซึ่งก็คือช่วงเดือนพฤษภาคมถึงมิถุนายน ที่เป็นต้นฤดูฝนของบ้านเรานั่นเอง

ถ้าดูในมหาสมุทรอินเดียด้านตะวันออก หรือบริเวณทะเลอันดามัน จะเห็นได้ว่าเป็นสีแดง คือมีอุณหภูมิสูงกว่าปกติ ซึ่งเป็นปรากฏการณ์ อินเดียน โอเชี่ยน ไดโพล ที่เรียกว่าขั้วลบ โดย JAMSTEC ของญี่ปุ่นคาดว่าจะเริ่มตั้งแต่ฤดูใบไม้ผลิ และอุณหภูมิน้ำทะเลฝั่งนี้จะสูงสุดในช่วงฤดูใบไม้ร่วง ซึ่งก็คือในช่วงเดือนกันยายน - พฤศจิกายน หรือธันวาคม

<"">

สำหรับปรากฏการณ์ IOD ขั้วลบ จะมีผลกับภาคใต้ของบ้านเรา โดยทำให้มีฝนมาก ฝนตกหนัก ซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันได้ ในช่วงปลายฤดูฝน

<"">

ส่วนปรากฏการณ์เอนโซ่ก็คาดว่า อุณหภูมิน้ำทะเลด้านตะวันออกของมหาสมุทรแปซิฟิกเขตศูนย์สูตร จะต่ำกว่าปกติ เรียกว่าเป็นลานิญ่าแบบอ่อนไปจนถึงฤดูใบไม้ร่วง หรือเดือนพฤศจิกายน และจะกลับเป็นปกติในช่วงปลายปี

แต่ศูนย์ภูมิอากาศ กรมอุตุนิยมวิทยาบอกว่า เอนโซ่ ยังอยู่ในภาวะปกติ เพราะอุณหภูมิน้ำทะเลในแปซิฟิกสูงต่ำไม่เกิน 0.5 องศาเซลเซียสเท่านั้น จากกราฟนี้ที่แสดงว่าหลายหน่วยงานคาดการณ์ว่าในช่วงเดือนมิถุนายนถึงสิงหาคม อุณหภูมิน้ำทะเลตอนกลางของแปซิฟิกที่มีผลกับบ้านเรา จะสูงและต่ำไม่เกิน 0.5 องศาเซลเซียส ซึ่งถือว่ายังเป็นปกติ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง