ผบ.ทบ.สั่งดูแลความปลอดภัยจนท.-ปชช.ภาคใต้เป็นพิเศษ-เร่งแก้ปัญหาซุ่มโจมตี

สังคม
8 พ.ค. 56
05:02
85
Logo Thai PBS
ผบ.ทบ.สั่งดูแลความปลอดภัยจนท.-ปชช.ภาคใต้เป็นพิเศษ-เร่งแก้ปัญหาซุ่มโจมตี

ผู้บัญชาการทหารบก สั่งการให้ทหาร ชี้แจงการปฏิบัติภารกิจแก้ปัญหาความรุนแรงใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ พร้อมกำชับให้แก้ปัญหาการซุ่มโจมตีของกลุ่มก่อความไม่สงบ ขณะที่เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ ยืนยันจะเดินหน้าพูดคุยสันติภาพกับขบวนการบีอาร์เอ็นต่อไป โดยเชื่อมั่นว่า ผลการเลือกตั้งมาเลเซียจะส่งผลดีต่อการเจรจารอบใหม่

พล.ท.ภราดร พัฒนถาบุตร เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ หรือ สมช.ย้ำว่า จะเดินหน้าพูดคุยสันติภาพกับขบวนการบีอาร์เอ็นต่อไป หลังรัฐบาลมาเลเซียได้รับชัยชนะในการเลือกตั้ง ซึ่งจะทำให้สามารถสานต่อกระบวนการพูดคุยสันติภาพ โดยขณะนี้อยู่ระหว่างการรวบรวมข้อมูลการรับฟังความคิดเห็นของประชาชนในพื้นที่ สำหรับประกอบการพูดคุยในวันที่ 13 มิถุนายนนี้ แต่เบื้องต้นยอมรับว่า ไม่สามารถประเมินถึงผลสำเร็จของการพูดคุยกับบีอาร์เอ็นได้ เพราะเพิ่งเริ่มกระบวนการพูดคุยเพียงไม่กี่ครั้ง ซึ่งต้องใช้ระยะเวลา

ส่วนเหตุลอบวางเพลิงหลายจุดใน จ.ปัตตานี เชื่อว่า เป็นการสร้างสถานการณ์ก่อกวน ซึ่งอยู่ระหว่างการสอบสวนของเจ้าหน้าที่ เพื่อหาหลักฐานที่ชัดเจนว่า เกี่ยวข้องกับการพูดคุยสันติภาพหรือไม่ และเป็นฝีมือของกลุ่มใด เพื่อประเมินก่อนกำหนดแนวทางในการแก้ไขปัญหาความไม่สงบในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ต่อไป

ส่วนความคืบหน้าเหตุการณ์กราดยิงใส่ร้านขายของชำในพื้นที่ ต.รูสะมิแล อ.เมือง จ.ปัตตานี เมื่อวันที่ 1 พฤษภาคม พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง เลขาธิการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ ระบุว่า ได้ตั้งคณะกรรมการสอบข้อเท็จจริงเหตุการณ์ความรุนแรง โดยมี นายวิสุทธิ์ สิงขจรวรกุล สมาชิกสภาที่ปรึกษาบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ เป็นประธาน และ นายประมุข ละมุล ผู้ว่าราชการจังหวัดปัตตานี เป็นรองประธาน

พ.ต.อ.ทวี ระบุวา หลังจากเปิดพื้นที่พูดคุยกับกลุ่มที่มีความคิดเห็นต่างจากรัฐ จึงจำเป็นต้องตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีเหตุการณ์ใช้ความรุนแรงในระหว่างมีการพูดคุยสันติภาพ โดยเฉพาะกรณีเหตุร้ายดังกล่าว

ด้านพ.อ.หญิงศิริจันทร์ งาทอง รองโฆษกกองทัพบก เปิดเผยภายหลังการประชุมผู้บังคับหน่วยขึ้นตรงกองทัพบก หรือ นขต.ทบ. ประจำเดือนพฤษภาคม ที่มีพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบก เป็นประธานในการประชุม

โดยระบุว่า สำหรับสถานการณ์ในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ผู้บัญชาการทหารบก ได้ให้ผู้บังคับหน่วยไปสร้างความเข้าใจกับสังคม และกำลังพล ในบทบาทการทำงานของกองทัพบกในการแก้ปัญหาความไม่สงบในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ รวมถึงความคืบหน้าในการแก้ไขปัญหาว่า กองทัพบกเป็นหน่วยงานที่จัดส่งกำลังสนับสนุนการแก้ปัญหา ตามนโยบายของรัฐบาล ในกรอบของกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร หรือ กอ.รมน.

ส่วนสถานการณ์ที่เกิดขึ้นในพื้นที่ขณะนี้ ผู้บัญชาการทหารบก ได้กำชับให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ดูแลและให้ความสำคัญในเรื่องความปลอดภัยของเจ้าหน้าที่ และประชาชนเป็นพิเศษ ไม่ว่าจะเป็นเหตุการณ์ปะทะ และซุ่มโจมตี ส่วนแนวทางการแก้ไขปัญหาในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ได้สั่งการให้ทุกส่วน ไปดูในพื้นที่ และกำลังและขอบเขตหน้าที่ รวมถึงการประสานงาน กับเจ้าหน้าที่ทุกส่วนว่าได้จัดสรรกำลังดูแลพื้นที่ได้ครอบคลุมเชื่อมโยงเป็นระบบอย่างไร และมีความสมบูรณ์ตามแผนหรือไม่ เพื่อป้องกันและลดเหตุการณ์
 
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง