บก.จร. ยันตั้งด่านตรวจช่วยผู้ใช้รถมีวินัย พร้อมทบทวนหากถูกร้องเรียน

สังคม
8 พ.ค. 56
05:21
128
Logo Thai PBS
 บก.จร. ยันตั้งด่านตรวจช่วยผู้ใช้รถมีวินัย พร้อมทบทวนหากถูกร้องเรียน

ผู้บังคับการตำรวจจราจร พร้อมทบทวนหากมีการร้องเรียนจากผู้ใช้รถใช้ถนน ได้รับความเดือดร้อนจากการตั้งด่านตรวจ ขณะที่ตำรวจขอความร่วมมือผู้เสียหายเข้าให้ปากคำ กรณีมีคลิปวิดีโอดาบตำรวจจราจรนครบาลบางนารับเงินจากผู้ขับขี่รถยนต์และรถจักรยานยนต์ที่ทำผิดกฎจราจร

พลตำรวจตรี อนุชัย เล็กบำรุง รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ในฐานะรักษาราชการแทนผู้บังคับการตำรวจนครบาล 5 ขอความร่วมมือให้ผู้เสียหายที่ถูกดาบ ตำรวจนิพนธ์ โศรกหาย ผู้บังคับหมู่งานจราจร สถานีตำรวจนครบาลบางนา เรียกรับเงินที่ ถ.สุขุมวิท บริเวณสถานีรถไฟฟ้าแบริ่ง เมื่อวันที่ 5 พ.ค 2556  เข้าให้ปากคำกับเจ้าหน้าที่

เพื่อรวบรวมเป็นพยานหลักฐานส่งฟ้องดำเนินคดี เนื่องจากหากไม่มีผู้เสียหายมาแจ้งความ จะทำให้น้ำหนักของสำนวนเบาลง ยืนยันว่า จะกันผู้เสียหายไว้เป็นพยาน ถึงแม้ว่าจะมีความผิดร่วมด้วยก็ตาม ซึ่งจะดำเนินคดีเฉพาะในส่วนของเจ้าพนักงาน เพราะถือว่าเจ้าพนักงานควรเป็นผู้ที่ต้องเคร่งครัดในคุณธรรม
 
ขณะที่ ดาบตำรวจนิพนธ์ ได้เข้ารายงานตัวกับพันตำรวจโทศุภชัย ชัยสุวรรณ รองผู้กำกับการฝ่ายจราจร ในฐานะผู้บังคับบัญชา เพื่อรับทราบคำสั่งที่ให้พ้นจากราชการไว้ก่อน และมีการตั้งคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริง คลิปวิดีโอนี้ถูกเผยแพร่เมื่อวานนี้ 7 พ.ค 2556  โดยระบุว่า สามารถบันทึกภาพได้บริเวณสถานีรถไฟฟ้าแบริ่ง เมื่อวันที่ 5 พ.ค 2556  ซึ่งในที่เกิดเหตุมีตำรวจทั้งหมด 3 นาย ตรวจจับรถยนต์และรถจักรยานยนต์ มีภาพการส่งมอบเงินให้กับดาบตำรวจนิพนธ์ และ ตร.ยังได้ทอนเงินให้กับผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์ที่ส่งธนบัตร
 
ส่วนการตั้งด่านแล้วผู้ใช้รถใช้ถนนเดือดร้อนนั้น พลตำรวจตรีปิยะ ต๊ะวิชัย ผู้บังคับการตำรวจจราจร เปิดเผยว่า หากมีการร้องเรียนก็อาจมีการทบทวน แต่ยืนยันว่าการตั้งด่านได้ผล ผู้ใช้รถมีวินัยมากขึ้น และสามารถตรวจจับยาเสพติด อาวุธปืน แต่หากพบว่าทำให้การจราจรติดขัดจริง ก็จะแจ้งไปยังหัวหน้าด่านให้เร่งตรวจสอบ โดยอาจงดตั้งด่านชั่วคราว จนเมื่อการจราจรคลายตัวจึงกลับมาตั้งด่านตามเวลาปกติ
 
ด้านพลตำรวจเอกอัศวิน ขวัญเมือง รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า ได้สั่งการให้สำนักเทศกิจทำหนังสือกำชับสำนักงานเขตทั้ง 50 เขต เพื่อขอความร่วมมือให้ผู้ค้า หยุดขายทุกวันจันทร์เพื่อแก้ปัญหาการจราจรที่สะสมมากกว่าวันอื่นๆ ประกอบกับเป็นวันทำความสะอาดทางของ กทม. โดยจุดผ่อนผันทั่ว กทม. จำนวน 143 จุด ซึ่งมีผู้ค้า 5,167 รายนั้นหมดอายุไปแล้ว จึงถือว่าเป็นจุดเถื่อน โดยได้สั่งการสำนักเทศกิจประสานไปยังสำนักงานเขตเพื่อสำรวจจุดค้าขายที่เหมาะสม เบื้องต้นจะยึดจุดผ่อนผันเดิม แต่อาจปรับ-ลดพื้นที่ต่อไป โดยจะขยายไปยังปากคลองตลาด สะพานเหล็ก คลองถม และสนามเสือป่า เพื่อจัดระเบียบทั้งการค้าและจราจร ก่อนจะเสนอเข้าสู่ที่ประชุมผู้บริหาร กทม.ในวันที่ 10 พ.ค 2556


ข่าวที่เกี่ยวข้อง