กวป.เตรียมสลายการชุมนุมทันที หลังยื่นหนังสือถอดถอน 9 ตุลาการศาลรธน.

การเมือง
8 พ.ค. 56
07:42
54
Logo Thai PBS
 กวป.เตรียมสลายการชุมนุมทันที หลังยื่นหนังสือถอดถอน 9 ตุลาการศาลรธน.

คณะกรรมการยุทธศาสตร์ พรรคเพื่อไทย หารือพรรคร่วมรัฐบาล เพื่อประเมินสถานการณ์การเมืองและบ้านเมือง ขณะที่กลุ่มสื่อวิทยุประชาชนเพื่อประชาธิปไตย หรือ กวป.เคลื่อนขบวนผู้ชุมนุมมุ่งหน้ารัฐสภาแล้ว โดยเตรียมยื่นเรื่องต่อประธานวุฒิสภา เพื่อถอดถอน 9 ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ

การนัดหมายชุมนุมใหญ่ของแนวร่วม นปช. ในนามกลุ่มสื่อวิทยุประชาชนเพื่อประชาธิปไตย หรือ กวป.เพื่อแสดงจุดยืนคัดค้านอำนาจศาลรัฐธรรมนูญต่อกรณีการรับคำร้องเรื่องการแก้รัฐธรรมนูญเข้าข่ายล้มล้างการปกครองตามมาตรา 68 นั้น ได้เริ่มต้นรวมมวลชนอยู่ที่บริเวณด้านหน้าสำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ ตั้งแต่ช่วงเช้า และเมื่อเวลา 09.00 น.ที่ผ่านมา ผู้ชุมนุมได้ตั้งขบวนรถ และเคลื่อนมวลชนออกจากพื้นที่ ผ่านถนนแจ้งวัฒนะ

ขณะนี้ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กำลังใช้เส้นทางถนนวิภาวดีรังสิต โดยมุ่งหน้าเข้าถนนพระราม 6 เพื่อเดินทางไปยังอาคารรัฐสภา ซึ่งเบื้องต้นได้ประสานสำนักเลขาธิการวุฒิสภา ไว้เวลา 14.00 น. ที่จะยื่นหนังสือขอถอดถอนตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ทั้ง 9 คน แต่ประธานและรองประธานวุฒิสภา ติดภาระกิจต่างจังหวัด จึงประสานให้นายเจริญ จรรย์โกมล รองประธานสภาผู้แทนราษฎร เป็นผู้รับเรื่องไว้

   

นายศรรัก มาลัยทอง โฆษก กวป. ระบุว่า หลังเสร็จสิ้นกิจกรรมแสดงจุดยืนทางการเมืองจะสลายการชุมนุมทันที เนื่องจากต้องเดินทางไปต่างจังหวัดอีก 20 แห่ง เพื่อรวบรวมรายชื่อประชาชนให้ครบ 1 ล้านชื่อในการยื่นถอดถอนอย่างเป็นทางการ

ขณะที่แนวร่วมกลุ่มคนไทยรักชาติรักแผ่นดิน ในนามกลุ่มพลังธรรมาธิปไตยยังคงปักหลักชุมนุมอยู่บริเวณรอบสนามหลวงฝั่งศาลฎีกา เพื่อต่อต้านการพิจารณาคดีปราสาทเขาพระวิหารของศาลโลก และให้กำลังใจคณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ พร้อมกันนั้น ยังมีการตั้งโต๊ะรวบรวมรายชื่อประชาชน 5 ล้านชื่อ เพื่อส่งให้เลขาธิการสหประชาชาติ, ตุลาการศาลโลก และคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ ก่อนศาลจะตัดสินคดี ทั้งนี้ ในพื้นที่ใกล้เคียงยังมีการซ้อมพระราชพิธีจรดพระนังคัลแรกนาขวัญ

   

ส่วนผลการหารือระหว่าง พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ดูแลงานด้านความปลอดภัย กับนายสมบูรณ์ ทองบุราณ อดีต ส.ว.จังหวัดยโสธร เพื่อขอให้ผู้ชุมนุมย้ายออกจากพื้นที่ เนื่องจาก ต้องใช้พื้นที่สนามหลวงจัดพระราชพิธีจรดพระนังคัลแรกนาขวัญ ในวันที่ 13 พฤษภาคมนี้ เบื้องต้นแกนนำผู้ชุมนุม ขอให้กรุงเทพมหานคร ผ่อนผันให้ใช้พื้นที่อีก 1 วัน เนื่องจากไม่สามารถเคลื่อนย้ายได้ในทันทีวันนี้

และด้วยสถานการณ์การเมือง รวมถึงการชุมนุมของประชาชน เพื่อเร่งรัดการแก้ปัญหาความเดือนร้อน ทำให้นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ ในฐานะประธานคณะกรรมการยุทธศาสตร์ พรรคเพื่อไทย ได้นัดตัวแทนพรรคร่วมรัฐบาล และส.ว. ที่ร่วมสนับสนุนการแก้ไขรัฐธรรมนูญ รับประทานทานอาหารกลางวัน ที่พรรคเพื่อไทย โดยมีรายงานว่า ประเด็นการหารือ คือการกำหนดทิศทางการเดินหน้างานการเมืองและการแก้ปัญหาประชาชนร่วมกัน เพื่อเสถียรภาพของรัฐบาลที่มั่นคงที่สุด


ข่าวที่เกี่ยวข้อง